Tím nghĩa, tím tình

07/01/2023 - 09:16

 - Trong sắc tím ấy, có tình yêu thương gia đình, có khát vọng chắp cánh cho nông sản quê nhà, có sự bình yên của xứ miệt vườn...

Để hình dung về Hội Quán tôi yêu màu tím (TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp), cứ nghĩ đến bất kỳ món đồ nào ở đây cũng phảng phất sắc tím hoặc cùng tông hồng hồng, tim tím. Khách phương xa phải hỏi đường vài bận, qua nhiều cua quẹo, đường tắt… mới tới nơi.

Sắc tím chào đón khách từ ngoài cổng, gây ấn tượng với gam màu hơi “sến”, nhưng đồng nhất khắp nơi.

Đầu năm 2018, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan (nay là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đến dự lễ ra mắt Hội Quán tôi yêu màu tím. Hội quán đặt trong khuôn viên gia đình ông Trần Văn Tiếp. Màu sắc yêu thích của ông Tiếp được chọn làm điểm nhấn độc đáo cho hội quán, mong muốn thu hút nông dân trồng hoa trên địa bàn xã Tân Khánh Đông về sinh hoạt.

Đây là nơi nông dân gặp gỡ, tìm giải pháp phát triển hoa theo hướng bền vững; chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, phương thức làm ăn hiệu quả, cách nuôi dạy con cái, giữ gìn hạnh phúc gia đình...

Bàn ghế, võng, tủ đựng đồ, kệ… thậm chí cây quạt cũng được phết màu tím. Để có được sắc tím ưng ý và bám dính trên mọi vật dụng, gia chủ đã mày mò, tìm kiếm chất liệu sơn rất lâu, thử nghiệm nhiều cách. Khi tìm được loại sơn có độ bám cao, nắm rõ cách thức pha màu, cứ thế, họ rải màu tím khắp nhà.

Ưng màu tím đến mức, ông Tiếp sơn tím lịm chiếc xe máy và xe đạp. Dĩ nhiên, sau khi đổi màu sơn thì chủ xe phải liên hệ cơ quan chức năng để thay đổi thông tin trong giấy đăng ký xe.

Sắc tím vương khắp nơi xung quanh căn nhà, từ tím nhè nhẹ, tím phơn phớt, cho đến tím đậm đà.

Bước vào bên trong, nội thất cũng phủ đầy sắc tím. Không bị nắng gió làm bay màu, nên chúng đậm gắt hơn, thử thách tay nghề chụp ảnh, quay phim của chúng tôi. Phòng khách được thiết kế khá trang nhã, vẫn tuân thủ theo nguyên tắc “tím thủy chung”.

Góc bếp cũng thế, tím từ nồi cơm, máy giặt, tủ lạnh. Thậm chí, tất cả vật dụng trong nhà vệ sinh cũng thế! Chủ nhà chịu khó bỏ công tìm mua vật dụng có màu sắc yêu thích. Mua không có thì họ sơn màu lên. Vật dụng nào sơn không được, họ dán đề can.

Khi thương hiệu “Căn nhà màu tím” vang xa, những nông dân gắn bó với căn nhà còn chuyển sang trồng hoa, cây ăn trái có màu tím. Điển hình như bông súng Úc này, mang sắc tím nồng nàn, mãnh liệt.

Ông Trần Đông Hậu (con ông Tiếp) khoe chậu phi yến tím (còn biết đến với tên ngọc hân) trong vườn nhà: “Mẹ tôi yêu màu tím rồi truyền tình yêu đó cho cha con tôi mấy chục năm nay. Với tôi, sắc tím mang lại cảm xúc trầm lắng, nhưng bình yên, gợi nhớ chuyện tình đẹp, thủy chung của cha mẹ. Màu tím này cũng là hướng đi riêng cho nông sản của hội quán, như dưa hấu tí hon Pepino, các loại hoa tím. Mong rằng, thị trường sẽ ưa chuộng và giúp nông dân làm giàu nhờ hướng đi riêng này”.

KHÁNH ĐĂNG