Tìm thấy dấu chân người cổ đại tại New Mexico

06/10/2023 - 18:52

Loài người cổ đại đã đến vùng Bắc Mỹ sớm hơn hàng nghìn năm so với suy nghĩ trước đây.

Hình ảnh dấu chân được tìm thấy tại New Mexico. Ảnh: CNN

Các nhà nghiên cứu cho biết vào ngày 6/10 rằng đã tìm thấy tổng cộng là 61 dấu chân ở bờ hồ tại Công viên Quốc gia White Sands New Mexico, Mỹ. Các dấu chân có niên đại khoảng 21.000 đến 23.000 năm.

Dựa trên kỹ thuật xác định niên đại bằng carbon phóng xạ và quang học, cho thấy loài Homo sapiens (người tinh khôn) đã hiện diện ở Bắc Mỹ trong điều kiện khắc nghiệt nhất của Kỷ Băng hà cuối cùng.

Một nghiên cứu năm 2021 của các nhà nghiên cứu này cũng xác định niên đại của các dấu chân, dựa trên những hạt giống thực vật nhỏ bé nằm trong lớp trầm tích dọc theo chúng, có niên đại khoảng 21.000 đến 23.000 năm trước.

Điều này đã gặp phải sự hoài nghi từ một số nhà khoa học, những người đặt câu hỏi về kết luận của kỹ thuật xác định niên đại

Jeff Pigati, nhà nghiên cứu địa chất tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) ở Denver và đồng nghiệp, cho biết: “Mọi kỹ thuật xác định niên đại đều có điểm mạnh và điểm yếu, nhưng khi ba kỹ thuật khác nhau đều hội tụ ở cùng một độ tuổi thì độ tuổi thu được sẽ đặc biệt rõ ràng”.

Đồng tác giả nghiên cứu Kathleen Springer, cũng là nhà địa chất nghiên cứu của USGS, cho biết thêm: "Kết quả ban đầu của chúng tôi gây tranh cãi và chúng tôi biết rằng chúng tôi cần đánh giá độc lập trầm tích để củng cố niềm tin của cộng đồng."

Homo sapiens (người tinh khôn) xuất hiện ở châu Phi hơn 300.000 năm trước và sau đó di cư ra toàn thế giới.

Các nhà khoa học tin rằng loài người của chúng ta đến Bắc Mỹ từ châu Á bằng cách đi bộ qua dải đất từng nối Siberia với Alaska

Theo đồng tác giả nghiên cứu Matthew Bennett, Giáo sư khoa học môi trường và địa lý tại Đại học Bournemouth ở Anh, bằng chứng khảo cổ học trước đây cho thấy xuất hiện của con người ở Bắc Mỹ bắt đầu khoảng 16.000 năm trước.

Bằng những bài kiểm tra khoa học, bao gồm phương pháp địa chất học và đo lường, đã cung cấp bằng chứng rõ ràng về tuổi đời của những dấu chân, chứng minh rằng chúng có liên quan đến những giai đoạn rất sớm của lịch sử loài người tại khu vực này.

Điều này làm tăng thêm giá trị lịch sử và khoa học của những dấu chân này, mở ra cửa cho việc tìm hiểu sâu sắc về cuộc sống và nền văn hóa của những người tiền sử tại New Mexico.

Theo TTXVN