Tình huống bất thường khi Thủ tướng Đan Mạch kêu gọi bầu cử sớm

06/10/2022 - 13:52

Thông báo này đánh dấu sự khởi đầu của một chiến dịch bầu cử sôi động và hỗn loạn trong lịch sử Đan Mạch.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tổ chức một cuộc họp báo trước Marienborg ở Copenhagen, Đan Mạch vào ngày 5/10. Ảnh: AP

Theo trang tin Euronews ngày 6/10, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đang rơi vào tình huống bất thường khi kêu gọi một cuộc bầu cử sớm, trong bối cảnh sự ủng hộ đối với chính phủ giảm.

Bà Frederiksen, người đứng đầu chính phủ thiểu số Dân chủ Xã hội kể từ tháng 6/2019, cho biết cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 1/11 tới, sớm hơn 7 tháng so với kế hoạch.

Thông báo về cuộc bầu cử, bà Frederiksen cho biết việc tổ chức sự kiện này có vẻ “đặc biệt vì trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng quốc tế, một cuộc khủng hoảng an ninh, một cuộc khủng hoảng năng lượng và một cuộc khủng hoảng kinh tế”, nhưng đó là “điều mà đa số trong quốc hội muốn”.  

Uy tín của Thủ tướng Frederiksen đã suy giảm dần trong những tuần gần đây do vai trò của bà liên quan đến một quyết định thời đại dịch nhằm tiêu hủy toàn bộ đàn chồn 17 triệu con được nuôi nhốt của Đan Mạch.

Vào tháng 6, một ủy ban của Quốc hội Đan Mạch đã chỉ trích gay gắt chính phủ của bà Frederiksen vì quyết định ra lệnh giết hàng triệu con chồn khỏe mạnh trong giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch năm 2020 để bảo vệ người dân trước nguy cơ làm lây lan biến thể mới của COVID-19.

Điều đó cũng khiến một trong những đồng minh của chính phủ, Đảng Tự do Xã hội, đe dọa tổ chức một cuộc bỏ phiếu tín bất nhiệm trừ khi bà Frederiksen kêu gọi một cuộc bầu cử sớm.

"Đó là một tình huống khá bất thường khi buộc phải kêu gọi một cuộc bầu cử sớm như thế này, nhưng các thủ tướng luôn tránh một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, họ không muốn thất bại trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội", Rune Stubager, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Aarhus của Đan Mạch, nói. 

Theo Giáo sư Stubager, một chính phủ không bị buộc phải kêu gọi một cuộc bầu cử sớm như vậy tại Đan Mạch trong 30 năm qua. Cuộc bầu cử sẽ chọn ra các thành viên của Quốc hội 179 ghế, với sự tham gia của 14 đảng.

Bà Frederiksen đã trở thành thủ tướng trẻ nhất Đan Mạch khi bà nhậm chức ở tuổi 41 vào năm 2019. Bà đã liên kết với các đảng chính trị khác, bao gồm cả phe đối lập, để giúp đưa quốc gia Bắc Âu này vượt qua đại dịch COVID-19 và sau đó hợp tác với phe đối lập để tăng chi tiêu quốc phòng của Đan Mạch khi cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra. Thủ tướng Frederiksen cũng là người ủng hộ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Hầu hết các cuộc thăm dò đều cho thấy đảng Dân chủ Xã hội của bà Frederiksen vẫn là đảng phổ biến nhất, nhưng khó có thể đạt được đa số. Điều đó có nghĩa là một nhóm đối lập, dẫn đầu bởi Đảng Tự do trung hữu và Đảng Nhân dân Bảo thủ, sẽ có lợi thế.

Trong nhiều tuần, các cuộc thăm dò cho thấy Søren Pape Poulsen, lãnh đạo Đảng Bảo thủ của Đan Mạch, sẽ là một trong những đối thủ cạnh tranh chính của bà Frederiksen để trở thành thủ tướng tiếp theo của Đan Mạch.

Đan Mạch là một trong những nhà xuất khẩu lông chồn chính của thế giới. Kopenhagen Fur, một hợp tác xã của 1.500 nhà chăn nuôi chồn của Đan Mạch, chiếm 40% sản lượng chồn toàn cầu. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của họ đến Trung Quốc và Hồng Kông.

Theo CÔNG THUẬN (Báo Tin Tức)