Tình nguyện chăm sóc sức khỏe người nghèo

21/08/2024 - 02:01

 - Những thành viên Câu lạc bộ (CLB) Y - Bác sĩ trẻ tình nguyện Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) có thể khác nhau về tính cách, độ tuổi và chuyên môn, nhưng họ đều có chung nhiệt huyết, mong muốn đem kiến thức, kinh nghiệm đóng góp vào các hoạt động an sinh xã hội, vì sức khỏe cộng đồng.

Anh Lê Hồng Du, Chủ nhiệm CLB Y - Bác sĩ trẻ tình nguyện Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn cho hay, CLB đã hoạt động đặc trưng từ lâu, nhưng vừa được củng cố, kiện toàn theo Quyết định 02-QĐ/UBH, ngày 19/1/2024 của Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên huyện, với 19 hội viên chính thức.

Hàng năm, CLB phối hợp Huyện đoàn, ban, ngành, đoàn thể huyện tổ chức các hoạt động khám bệnh tình nguyện, cấp và phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Các bác sĩ đã chẩn đoán, tiên lượng được nhiều bệnh tật cho người dân, hướng dẫn người bệnh nặng đi thăm khám tại cơ sở y tế để can thiệp kịp thời.

CLB góp phần đoàn kết, tập hợp và phát triển lực lượng thầy thuốc trẻ đang công tác, học tập tại huyện; tạo môi trường cho lực lượng đoàn viên, nhân viên y tế trẻ tham gia hoạt động, phát huy chuyên môn trong công tác khám, chữa bệnh, hoạt động vì cộng đồng. Các hoạt động tình nguyện phát triển mạnh mẽ, đạt được kết quả đáng khích lệ, tổ chức thành công nhiều đợt khám, chữa bệnh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo

Cụ thể, CLB đã khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 200 người dân tại xã An Bình trong chương trình Tết Quân dân năm 2024; khám bệnh và cấp, phát thuốc miễn phí cho 100 người dân tại xã Định Mỹ; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 200 người dân tại xã Vĩnh Trạch; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí 200 suất tại xã Định Thành...

Gần đây, CLB phối hợp khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 200 người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Vĩnh Phú, trong lễ ra quân chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” do Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp Huyện đoàn Thoại Sơn tổ chức.

Bên cạnh đó, CLB tổ chức 7 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân, hộ nghèo, hộ cận nghèo và trao 1.400 lượt khám, chữa bệnh, 1.400 suất phát thuốc. Với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, quan tâm, ươm mầm cho thế hệ trẻ mai sau, CLB đã vận động sự đóng góp của hội viên, nhà hảo tâm và trao 5 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THPT Vĩnh Trạch (xã Vĩnh Trạch), 5 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THCS Vĩnh Phú (xã Vĩnh Phú).

Nhân dân được các y, bác sĩ hỏi cụ thể tình trạng sức khỏe, các biểu hiện của cơ thể và đo huyết áp, nghe tim phổi, từ đó chẩn đoán bệnh và tư vấn biện pháp điều trị. Bên cạnh đó, y, bác sĩ đã tuyên truyền cho người dân về cách phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, hô hấp; hướng dẫn bà con cách tự chăm sóc sức khỏe để phòng ngừa bệnh tật. Sau khi thăm khám, các đối tượng còn được phát thuốc miễn phí.

“Được khám bệnh và cấp, phát thuốc miễn phí, tôi rất vui. Các y, bác sĩ của CLB rất ân cần, nhiệt tình thăm khám, giúp tôi phòng bệnh khi tuổi đã cao. Hy vọng, các y, bác sĩ tình nguyện sẽ có nhiều chuyến đi ý nghĩa như thế này để giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn!” - bà Thúy Hằng (xã Vĩnh Phú) bộc bạch.

Theo anh Du, bên cạnh những thuận lợi, CLB cũng gặp nhiều khó khăn khi hoạt động. Về nhân sự, hội viên đa phần là nhân viên y tế có chuyên môn khác nhau (bác sĩ, y sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên) với thời gian làm việc khác nhau (giờ hành chính, theo ca trực tại các khoa), nên việc huy động, sắp xếp để mọi người cùng tham gia là tương đối khó khăn, phức tạp và cần có nhiều thời gian chuẩn bị. Nguồn thuốc, chủ yếu từ nguồn vận động nhà hảo tâm trên địa bàn huyện, nên không ổn định, thiếu thuốc về chủng loại và số lượng.

Về trang thiết bị, CLB không có sẵn các loại máy, nên phải mượn máy của Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn. Còn vấn đề kinh phí, CLB có quỹ từ sự đóng góp của hội viên, nhà hảo tâm để mua thêm thuốc cho các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Tuy nhiên, nguồn kinh phí còn ít, chưa đủ đáp ứng các hoạt động thường xuyên, liên tục, dễ gây gián đoạn hoạt động của CLB.

“Bằng tấm lòng người thầy thuốc, niềm đam mê, nhiệt huyết với các hoạt động tình nguyện, thời gian tới, CLB xây dựng kế hoạch hoạt động phong phú và đa dạng. Trong đó tập trung khám bệnh tình nguyện và cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách. CLB chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và hiệu quả công tác tình nguyện, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu chăm sóc và nâng cao sức khỏe của Nhân dân” - anh Lê Hồng Du nhấn mạnh.

Câu lạc bộ Y - Bác sĩ trẻ tình nguyện Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn được Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh An Giang tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 – 2024.

 

PHƯƠNG LAN