Tinh thần thép trước thảm họa của người Nhật Bản

03/01/2024 - 09:33

Tâm lý sẵn sàng chống chọi với thảm họa vốn gần như đã trở thành 'tố chất' của người dân Nhật Bản, nhờ đó giúp họ bình tĩnh thích ứng với thảm họa động đất lần này.

Liên tiếp từ chiều 1-1 tới nay, Nhật Bản phải hứng chịu hàng trăm trận động đất trên toàn quốc, chủ yếu ở khu vực miền Tây, trong đó mạnh nhất là trận 7,6 độ ở tỉnh Ishikawa hôm 1-1.

Thảm họa làm sạt lở đất, đường sá, sập hàng chục ngàn tòa nhà, chìm thuyền, gây ra hỏa hoạn quy mô lớn và sóng thần ập vào bờ biển phía Tây đất nước mặt trời mọc.

Ngôi nhà cao tầng bị đổ hẳn xuống đường sau trận động đất ở Wajima, tỉnh Ishikawa – Nhật Bản hôm 1-1. Ảnh: Kyodo

Ngôi nhà cao tầng bị đổ hẳn xuống đường sau trận động đất ở Wajima, tỉnh Ishikawa – Nhật Bản hôm 1-1. Ảnh: Kyodo

Khói bốc lên từ một khu vực bị cháy sau động đất ở TP Wajima - Nhật Bản. Ảnh: AP

AP dẫn thông tin từ các nhà chức trách Nhật Bản cho biết số người chết trong thảm họa hiện ở mức 55 người và vẫn còn nạn nhân mất tích hoặc mắc kẹt dưới đống đổ nát. Ngoài ra, có 17 người bị thương nặng.

Mặc dù con số thực về thương vong có thể tăng hơn nữa nhưng những cảnh báo kịp thời, nhanh chóng của nhà chức trách thông qua điện thoại, phát thanh truyền hình… cùng với phản ứng nhanh nhạy của người dân đã góp phần giảm thiểu thiệt hại.

Những nỗ lực cứu hộ khẩn trương sau đó của lực lượng cứu hỏa, cảnh sát và quân đội là minh chứng cho thấy Nhật Bản đã nhiều lần ứng phó với những thiên tai vốn gần như là một phần của cuộc sống hàng ngày tại nước này.

"Người dân Ishikawa đã chuẩn bị sẵn sàng vì khu vực này phải hứng chịu nhiều trận động đất trong những năm gần đây. Họ đã chuẩn bị trước kế hoạch sơ tán và dự trữ nguồn cung khẩn cấp trong trường hợp xảy ra thảm họa" – GS Toshitaka Katada, chuyên về thảm họa tại Trường ĐH Tokyo, nhận định.

"Có lẽ không dân tộc nào trên trái đất ngoài người Nhật có mức độ sẵn sàng ứng phó với thảm họa như vậy" – giáo sư Katada nhấn mạnh với hãng tin AP, đồng thời cảnh báo tình hình vẫn còn phức tạp và khó lường nên cần tiếp tục tâm lý ấy bởi "chúng ta đang đối phó với thiên nhiên".

Tâm lý luôn sẵn sàng đối phó với thảm họa góp phần giúp Nhật Bản giảm thiểu được thiệt hại do động đất gây nên. Ảnh: Kyodo

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết quân đội Nhật Bản đã cử 1.000 binh sĩ đến vùng thảm họa để tham gia nỗ lực cứu hộ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố rằng Washington sẵn sàng hỗ trợ Tokyo khắc phục hậu quả thảm họa và cung cấp mọi thứ cần thiết cho người dân Nhật Bản.

Nhật Bản thường xuyên hứng chịu động đất do nằm dọc theo vành đai lửa Thái Bình Dương, một vòng cung núi lửa và đường đứt gãy ở lưu vực Thái Bình Dương.

Theo BẰNG HƯNG (Người lao động)