Tòa án Tối cao Mỹ bác kiến nghị dừng kiểm phiếu qua bưu điện tại Pennsylvania

07/11/2020 - 18:40

Ngày 7-11, một thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ đã bác đề nghị của các thành viên đảng Cộng hòa tại bang Pennsylvania về việc ngay lập tức dừng kiểm các lá phiếu được gửi qua bưu điện đến sau Ngày Bầu cử 3-11.

 Nhân viên bầu cử kiểm phiếu bầu Tổng thống Mỹ tại Easton, bang Pennsylvania ngày 3-11-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, thẩm phán Samuel Alito đồng thời yêu cầu bang Pennsylvania tiếp tục tách riêng việc kiểm số phiếu trên với công tác kiểm phiếu tổng thể của cả bang này, qua đó phê chuẩn quyết định được bà Kathy Boockvar, quan chức bầu cử cấp cao của bang Pennsyvania, đưa ra trước đó. 

Do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp, hàng chục triệu cử tri Mỹ đã lựa chọn hình thức bỏ phiếu qua bưu điện. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump luôn hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, đồng thời kêu gọi người ủng hộ đi bỏ phiếu trực tiếp.

Trong các phiếu bầu qua đường bưu điện, các lá phiếu của cử tri đảng Dân chủ chiếm phần lớn. Đối với bang Pennsylvania, Tòa án Tối cao trước đó đã cho phép giới chức bầu cử chấp nhận phiếu bầu qua bưu điện đến muộn tối đa 3 ngày sau Ngày Bầu cử 3/11 miễn là chúng được đóng dấu bưu điện trước và trong ngày này.

Quyết định mới nhất được Tòa án Tối cao đưa ra trong bối cảnh ứng cử viên tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ vẫn đang duy trì ưu thế trước đương kim Tổng thống Trump tại bang "chiến địa" Pennsylvania. Tính đến 16h chiều 7-11 (giờ Việt Nam), cựu Phó Tổng thống Biden vẫn đang dẫn trước Tổng thống Trump với tỷ lệ 49,64% - 49,21%. Ông Biden đang hơn ông Trump khoảng 28.800 phiếu phổ thông.

Theo hãng Edison Research, ứng cử viên của đảng Dân chủ đang giành được 253 phiếu đại cử tri, so với 214 phiếu mà đối thủ của đảng Cộng hòa nhận được. Nếu chiến thắng tại bang Pennsylvania - bang bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Biden sẽ thu về thêm 20 phiếu đại cử tri, qua đó vượt qua số phiếu tối thiểu cần có là 270 phiếu để bước chân vào Nhà Trắng.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN)