Toàn thế giới đã ghi nhận trên 514,1 triệu người mắc COVID-19

04/05/2022 - 07:50

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h ngày 3/5 (giờ Việt Nam), toàn thế giới có trên 514,1 triệu người mắc COVID-19, trong đó có 6,26 triệu người không qua khỏi. Tổng số bệnh nhân đã phục hồi hiện đã lên tới 468,83 triệu người.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Trung Quốc, trong các ngày từ 3 - 5/5, tất cả người dân sống và làm việc tại 12 quận của thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) sẽ phải làm xét nghiệm acid nucleic 3 lần liên tiếp. Đây là một trong các biện pháp của chính quyền thành phố nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Bắc Kinh đã hoàn thành đợt xét nghiệm đại trà thứ 3 vào ngày 29 - 30/4, với khoảng 21,8 triệu cư dân được xét nghiệm. Theo báo cáo của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, ngày 2/5, Trung Quốc có 368 ca lây nhiễm trong cộng đồng, bao gồm 274 ca tại Thượng Hải và 51 ca tại Bắc Kinh. 

Trong khi đó, do làn sóng dịch bệnh thứ 5 được kiểm soát nhanh hơn dự kiến và số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục giảm, ngày 3/5, chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục nới lỏng các hạn chế xã hội giai đoạn 2. Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cho biết từ ngày 5/5, các nhà hàng sẽ được phục vụ khách ăn tại chỗ đến 0h, thay vì 22h như hiện nay, số khách tối đa mỗi bàn cũng được tăng từ 4 lên 8 người, giới hạn tiệc tối đa được tăng từ 20 người lên 120 người. Chính quyền đặc khu cũng cho phép mở cửa trở lại các bể bơi và bãi biển, người dân không cần đeo khẩu trang khi tập thể dục ở các địa điểm trong nhà và ngoài trời.

Theo nhà chức trách, việc đeo khẩu trang khi tập thể dục sẽ không tốt cho sức khỏe. Việc nới lỏng số người mỗi bàn ăn là nhằm hy vọng người dân sẽ có một Ngày của Mẹ thật hạnh phúc (8/5). Ngoài ra, từ ngày 19/5, các tàu du lịch được hoạt động trở lại, các quán bar, karaoke, phòng xông hơi.. cũng được mở cửa trở lại và được phục vụ đến 2h, mỗi bàn 4 người. Sức chứa của rạp chiếu phim cũng được tăng lên 85%.

Ngày 3/5, toàn bộ học sinh các cấp học tại Hong Kong đã quay trở lại học trực tiếp sau một thời gian học trực tuyến do dịch bệnh. Chính quyền Hong Kong và một số tổ chức từ thiện sẽ cung cấp cho các trường đủ bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh để học sinh có thể làm xét nghiệm trước khi đến trường.

New Zealand đã chính thức mở cửa trở lại biên giới cho du khách từ khoảng 60 quốc gia sau hơn 2 năm nước này đóng cửa với thế giới để ngăn ngừa và đối phó với đại dịch COVID-19. Đây là một cột mốc quan trọng đối với New Zealand, đánh dấu sự trở lại của một quốc gia du lịch trên bản đồ thế giới và hệ thống giao thương quốc tế. Với quyết định nhanh chóng mở cửa biên giới trở lại cho một số thị trường trọng điểm, Chính phủ New Zealand kỳ vọng khách du lịch từ Mỹ, Anh, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Canada và những nước khác, sẽ quay lại New Zealand thay vì lựa chọn các địa điểm thay thế khác.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Cùng ngày, Bộ Y tế Thái Lan đã thông báo cho các nhà chức trách thủ đô Bangkok chuẩn bị chuyển sang giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hữu sau khi tỷ lệ lây nhiễm và tử vong giảm mạnh. Ngày 3/5 là ngày thứ hai liên tiếp Thái Lan ghi nhận số ca mắc mới dưới ngưỡng 10.000 ca, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022. Tình hình COVID-19 ở thủ đô Bangkok cũng đang được cải thiện. Thư ký thường trực Bộ Y tế Kiattiphum Wongrajit cho biết số ca mắc mới ở thủ đô ngày càng giảm là do phổ cập tiêm vaccine phòng bệnh cũng như các chương trình cách ly tại nhà và cho phép bệnh nhân được điều trị ngoại trú.

Hiện Bộ Y tế Thái Lan đang làm việc với các cơ quan liên quan ở Bangkok để từng bước giảm bớt các biện pháp hạn chế phòng chống COVID-19. Việc chuyển sang các biện pháp kiểm soát bệnh đặc hữu sẽ tập trung vào quản lý những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao như công viên, quán rượu, quán bar và phương tiện giao thông công cộng. Chiến lược này sẽ giúp chuyển đổi thuận lợi sang các điều kiện bệnh đặc hữu của COVID-19.

Theo số liệu cập nhật ngày 3/5, trong 24 giờ qua, Thái Lan ghi nhận 77 trường hợp tử vong do COVID-19, mức thấp nhất kể từ ngày 26/3. Kể từ khi phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên vào đầu năm 2020, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 4.281.536 ca nhiễm, trong đó có 28.778 người không qua khỏi.

Tại châu Âu, Croatia và Gruzia là hai nước châu Âu mới nhất thông báo gỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng dịch. Tại Croatia, hiện tại du khách quốc tế có thể nhập cảnh vào nước này mà không cần xuất trình bất cứ giấy tờ nào liên quan đến COVID-19. Bộ Nội vụ Croatia cho biết biện pháp này nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho người nhập cảnh tại cửa khẩu biên giới cũng như thúc đẩy mùa du lịch trong thời gian tới. Mặc dù vậy, Chính phủ nước này cảnh báo đại dịch vẫn chưa kết thúc, đồng thời khuyến cáo người dân đeo khẩu trang tại các địa điểm đông người. 

Tại Gruzia, quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng đã được xóa bỏ, ngoại trừ trên phương tiện công cộng và các cơ sở y tế.

Khách du lịch tại Florence, Italy. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khi đó, Bộ Y tế Italy đã tuyên bố bỏ yêu cầu du khách phải hoàn thành Biểu mẫu định vị hành khách để được nhập cảnh nước này từ ngày 1/5, trong khi các quy định còn lại được gia hạn cho đến hết ngày 31/5. Do tình hình đại dịch COVID-19 tại Italy cũng như ở các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và không thuộc (EU), quy định phòng chống COVID-19 đối với những người nhập cảnh vào nước này sẽ được gia hạn đến hết tháng 5, dựa trên khuyến nghị của Tổng cục Phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế rằng mặc dù tình trạng khẩn cấp COVID-19 đã kết thúc tại Italy, nhưng nước này vẫn cần phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh lây lan. Do vậy, những người nhập cảnh vào Italy từ tất cả các quốc gia phải có một trong những giấy tờ cấn thiết. Thứ nhất là chứng nhận đã tiêm vaccine trong vòng 270 ngày kể từ mũi tiêm cuối cùng hay đã tiêm mũi tăng cường với các loại vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna, Vaxzevria, Johnson & Johnson, Novavax cũng như các loại vaccine được luật pháp Italy coi là tương đương như Covishield, Fiocruz, R-Covi. Thứ hai là giấy chứng nhận đã khỏi COVID-19 trong vòng 180 ngày do cơ quan chuyên môn cấp.

Tại Thụy Điển, Bộ Y tế nước này thông báo về việc sẵn sàng công bố các biện pháp phòng dịch mới để ứng phó với làn sóng dịch bệnh do biến thể mới của SARS-CoV-2. Cụ thể, bộ này cho biết có thể ban hành các quy định về hạn chế tiếp xúc xã hội, hạn chế số lượng người tập trung tại 1 địa điểm và khuyến nghị các doanh nghiệp thực hiện làm việc từ xa. Giống như nhiều nước khác, Omicron đã trở thành biến thể lây nhiễm chủ đạo tại Thụy Điển. Tính đến cuối tháng 4/2022, trung bình mỗi ngày Thụy Điển có 25 người nhập viện vì COVID-19. Con số này dự kiến tăng gấp 2 lần vào giữa tháng 5. 

Tuy nhiên, nỗi lo về các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 vẫn thường trực. Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát hiện ra đột biến mới trên protein gai của biến thể phụ BA.2 thuộc biến thể Omicron ở cùng một vị trí giống với đột biến trên biến thể Delta.

Nhóm nghiên cứu của Phó Giáo sư Hiroaki Takeuchi, trường Đại học Y tế và Nha khoa Tokyo, đã phát hiện ra đột biến trên khi phân tích ADN của các mẫu bệnh phẩm lấy từ 116 bệnh nhân đã chữa trị ở bệnh viện này trong vòng 3 tháng cho tới giữa tháng 4/2022. Theo nhóm nghiên cứu, đột biến này được tìm thấy ở hai bệnh nhân nhiễm BA.2 Omicron - một biến thể phụ đang chiếm ưu thế ở Nhật Bản. Nó xuất hiện ở vị trí L452 trên protein gai của BA.2 Omicron, cùng một vị trí với đột biến trên biến thể Delta - một biến thể đã lây lan khá nhanh ở nước này vào mùa Hè 2021. Nhóm nghiên cứu tin rằng đột biến mới đã xảy ra ở Nhật Bản, một phần vì các đặc tính gene của nó, một phần vì hai bệnh nhân trên không đi ra nước ngoài trong thời gian gần đây.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho trẻ em tại Tel Aviv, Israel. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, một báo cáo nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Ben Gurion của Israel công bố cho thấy biến thể Omicron không có khả năng loại bỏ được "người tiền nhiệm" và Delta có thể xuất hiện trở lại gây làn sóng lây nhiễm mới.

Báo cáo được đăng trên Tạp chí Science of the Total Environment, nêu rõ biến thể Omicron có thể sẽ tự tiêu biến trong vài tháng tới, song biến thể Delta có thể xuất hiện trở lại. Báo cáo dẫn lời giáo sư Ariel Kusshmaro và tiến sĩ Karrin Yaniv, cho biết trong khi biến thể Delta có khả năng loại bỏ các biến thể xuất hiện trước đó là Alpha, Beta và Gamma, thì biến thể Omicron lại không thể làm như vậy với Delta.

Các nhà khoa học dự báo biến thể Omicron có khả năng sẽ tự biến mất trong vài tháng nữa, nhưng Delta có khả năng sẽ quay trở lại và bùng phát thành một đợt dịch mới. Báo cáo nêu trên nhấn mạnh: "Biến thể Delta vẫn đang lưu hành trong một cộng đồng có hệ miễn dịch yếu và  có thể tái xuất hiện hoặc tạo ra một biến thể mới gây ra làn sóng lây nhiễm mới ở Israel".

Theo LAN PHƯƠNG (TTXVN)