Toàn thế giới gần chạm mốc 272 triệu ca mắc COVID-19

16/12/2021 - 07:42

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h ngày 15-12 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng 271.944.764 ca COVID-19, trong đó có 5.340.866 ca tử vong. Trên 244,49 triệu bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục trong khi vẫn còn trên 22,11 triệu bệnh nhân đang được điều trị.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách đến Lào qua các cửa khẩu quốc tế. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Tại Đông Nam Á, Lào ghi nhận 1.245 ca mắc mới tại 18 tỉnh, thành phố và 6 ca tử vong. Thủ đô Viêng Chăn tiếp tục đứng đầu cả nước khi ghi nhận số ca cộng đồng vẫn ở mức cao với 616 ca trong một ngày tại 9 quận. Đến nay, tổng số ca COVID-19 tại Lào là 93.061 ca, trong đó có 256 người tử vong. Chính phủ Lào yêu cầu khẩn trương lập kế hoạch phân bổ và tiêm vaccine cho các nhóm đối tượng, trong đó chú trọng đến nhóm người cao tuổi; đồng thời phổ biến, tuyên truyền và vận động nhân dân và doanh nghiệp hiểu và góp phần thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen kêu gọi thận trọng duy trì các biện pháp phòng dịch COVID-19 sau khi nước này phát hiện ca lây nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tối 14-12. Theo đó, cơ quan chức năng và người dân Campuchia cần tuân thủ chặt nguyên tắc “Ba phòng - Ba tránh". Campuchia sẽ không áp dụng bất cứ biện pháp phong tỏa nào và sẽ đẩy nhanh tiến độ tiêm tăng cường cho thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi trong tháng 1-2022.

Cục Dịch vụ Y tế (DMS) của Thái Lan kêu gọi người dân nước này tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch do lo ngại khả năng gia tăng các ca nhiễm biến thể Omicron sau kỳ lễ Giáng sinh và đón Năm mới. Cục trưởng DMS Somsak Akksilp cho biết mức độ nghiêm trọng của biến thể mới sẽ phụ thuộc vào số lượng ca nhiễm, đồng thời nói thêm rằng cho đến nay chưa có bệnh nhân nào nhiễm biến thể mới này ở Thái Lan cần phải điều trị trong phòng chăm sóc tích cực (ICU). Thái Lan hiện đã xác nhận 11 ca nhiễm biến thể Omicron, tất cả đều là người đến từ nước ngoài. Thái Lan ghi nhận 3.370 ca mắc mới và 29 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm từ đầu dịch tới nay lên 2.178.276 ca, trong đó có 21.260 ca tử vong.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 12-12-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Tại Trung Quốc, trong đợt bùng phát dịch mới nhất, thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, từ ngày 7-12 đến tối 14-12 đã ghi nhận 171 ca lây nhiễm mới trong cộng đồng và một ca không có triệu chứng. Giới chức sở tại đã truy vết được 9.419 trường hợp tiếp xúc gần (F1) và 10.254 trường hợp F2 (những người tiếp xúc với F1). Tất cả các trường hợp này đều đã được cách ly nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Hàn Quốc ngày 15-12 ghi nhận số ca mắc mới (7.850 ca) và số ca nguy kịch (964 ca) cao chưa từng thấy kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Số ca mắc mới hằng ngày tại Hàn Quốc dao động trong khoảng 4.000 - 7.000 ca kể từ đầu tháng 12 này, sau khi nước này bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội từ ngày 1-11. Ngoài ra, với thêm 70 ca không qua khỏi, tổng số ca tử vong tại Hàn Quốc hiện tăng lên 4.456 ca trong tổng số 536.495 ca mắc. Hàn Quốc ghi nhận thêm 9 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, nâng tổng số ca mắc biến thể này tại Hàn Quốc lên là 128 ca. Trước tình hình trên, giới chức y tế đang cân nhắc giảm số người tối đa trong các cuộc tụ tập cá nhân và khôi phục lệnh giới nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh.

Chính phủ Nhật Bản sẽ triển khai cấp chứng nhận tiêm vaccine phòng COVID-19 từ ngày 20-12. Có hai loại chứng nhận, một loại sử dụng trong nước và một loại sử dụng ở nước ngoài. Chứng nhận này sẽ bao gồm các thông tin tên, ngày tháng năm sinh của người được cấp chứng nhận, loại vaccine đã tiêm và ngày tiêm. Các chứng nhận tiêm chủng chủ yếu được sử dụng để làm thủ tục xuất nhập cảnh trong và ngoài nước, hoặc khi tham gia các sự kiện, đến nhà hàng, quán bar trong trường hợp ban bố tình trạng khẩn cấp. 

Sinh viên xếp hàng chờ tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Sydney, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Australia đã mở cửa biên giới đối với người lao động nhập cư có tay nghề cao và sinh viên nước ngoài đã tiêm vaccine ngừa COVID-19, sau gần 2 năm áp dụng lệnh cấm nhập cảnh. Kế hoạch mở cửa biên giới trở lại nói trên của Australia đã bị hoãn 2 tuần sau khi giới chức y tế nước này cho rằng cần thời gian để tìm hiểu thêm về biến thể mới Omicron. Australia cũng đã bãi bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với người đến từ 8 quốc gia miền Nam châu Phi, bao gồm Nam Phi, Lesotho, Zimbabwe, Botswana, Namibia, Mozambique, Malawi và Eswatini sau khi nhận thấy lệnh cấm không còn cần thiết do biến thể Omicron đã được phát hiện tại hàng chục quốc gia trên thế giới. Đến nay Australia đã ghi nhận tổng cộng khoảng 235.500 ca mắc, trong đó 2.117 ca tử vong 

WHO thông báo trong tuần qua, số ca mắc mới COVID-19 tại châu Phi tăng ở mức cao nhất trong năm nay, ở mức 83%, trong khi số ca tử vong vẫn ở mức thấp. Số ca mắc mới COVID-19 tại châu Phi đang tăng gấp đôi sau mỗi 5 ngày - khung thời gian ngắn nhất được báo cáo trong năm nay. Số ca mắc mới gia tăng đột biến chủ yếu là do sự lây lan của biến thể Delta và Omicron. Theo WHO, tính đến ngày 13-12, chỉ có 20 quốc gia châu Phi đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho ít nhất 10% dân số. Với tốc độ tiêm chủng hiện nay, ước tính phải đến tháng 5-2022, châu Phi mới có thể đạt tỷ lệ bao phủ tiêm chủng 40% và đạt tỷ lệ tiêm chủng 70% dân số vào tháng 8-2024.

Tại châu Âu, giới chức y tế liên bang và các vùng của Đức đã nhất trí miễn yêu cầu xét nghiệm trước khi vào các cơ sở giải trí đối với những người đã tiêm mũi tăng cường. Quyết định trên được cho là nhằm khuyến khích người dân tiêm liều tăng cường và giảm tải công tác xét nghiệm. Tuy nhiên, nhà chức trách sẽ vẫn yêu cầu phải có xét nghiệm âm tính mới được vào bệnh viện và các nhà dưỡng lão, nhằm bảo vệ những người dễ bị tổn thương. Khoảng 69,9% dân số Đức đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 và 23,8% đã tiêm mũi tăng cường. 

Người dân mua sắm tại một chợ Giáng sinh ở Paris, Pháp, ngày 9-12-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Pháp bắt đầu áp đặt các quy định mới nhằm siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, trong đó có việc bắt buộc những người trên 65 tuổi sẽ phải tiêm liều vaccine tăng cường, nếu không muốn “thẻ y tế” của họ mất hiệu lực. Thẻ  này thực chất là một mã QR được cài trên thiết bị di động, trong đó thể hiện các dữ liệu cho thấy chủ nhân của chúng đã được tiêm chủng đầy đủ hay chưa, có mắc COVID-19 thời gian gần đây hoặc kết quả xét nghiệm ra sao với virus SARS-CoV-2.

Người dân Pháp phải xuất trình thẻ này khi tới các nhà hàng, quán cà phê, đi tàu giữa các thành phố hoặc tới các địa điểm văn hóa như rạp chiếu phim hay viện bảo tàng. Hiện Pháp - một trong những quốc gia có biện pháp chống dịch mạnh mẽ nhất châu Âu - đã thực hiện gần 16 triệu mũi tiêm tăng cường và tự tin sẽ đạt mục tiêu 20 triệu mũi tiêm tăng cường vaccine trước lễ Giáng sinh sắp tới.

Italy đã siết chặt quy định nhập cảnh đối với du khách từ các nước khác thuộc EU, theo đó yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh và yêu cầu cách ly 5 ngày đối với những người chưa tiêm chủng. Trước đó, các du khách từ EU tới Italy phải xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng, giấy chứng nhận âm tính hoặc đã hồi phục sau khi mắc COVID-19 thời gian gần đây. Các quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 16-12 đến ngày 31-1-2022.

Tại châu Mỹ, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, Mỹ đã chạm dấu mốc buồn khi số ca tử vong tại nước này đã vượt ngưỡng 800.000 ca. Cụ thể, tính đến 18h22 ngày 14-12 theo giờ địa phương (6h22 sáng 15-12 theo giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn nước Mỹ đã vượt 50,2 triệu ca, trong khi tổng số ca tử vong là 800.266 ca.

Mỹ hiện vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19, với số ca mắc và tử vong cao nhất thế giới, lần lượt chiếm hơn 18% và 15% trong tổng số ca mắc và ca tử vong trên toàn cầu. Ít nhất 31 bang tại Mỹ đã ghi nhận các ca nhiễm biến thể Omicron kể từ khi ca đầu tiên được phát hiện tại bang California hôm 1-12 vừa qua.

Theo LÊ ÁNH (TTXVN)