Tổng thống Algeria ký sắc lệnh về tổ chức tổng tuyển cử

12/03/2021 - 07:48

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, ngày 11-3, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune đã ký sắc lệnh về tổ chức trưng cầu dân ý cho cuộc bầu cử lập pháp dự kiến diễn ra vào ngày 12-6 tới nhằm tiếp tục thực hiện các cam kết đã đưa ra trong quá trình tranh cử tổng thống.

Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune phát biểu trên truyền hình về việc giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm ngày 18-2-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó một ngày, Tổng thống Tebboune cũng đã ký sắc lệnh liên quan đến hệ thống bầu cử sau khi tuyên bố giải tán Quốc hội (APN) hôm 18/2 với cam kết sẽ tổ chức bầu cử lập pháp trong thời hạn tối đa là 6 tháng.

Đây sẽ là cuộc bầu cử thứ 2 kể từ khi Tổng thống Tebboune đắc cử vào tháng 12/2019 để hướng tới việc xây dựng một nhà nước hiện đại. Tổng thống Tebboune từng cam kết sẽ loại bỏ mọi yếu tố tác động xấu đến quá trình bầu cử để đảm bảo cơ hội bình đẳng cho các ứng cử viên. Ông cũng kêu gọi sửa đổi điều kiện về tuổi cho các ứng cử viên trẻ và tăng hạn ngạch cho nhóm ứng viên này trong danh sách bầu cử.

Bên cạnh đó, Tổng thống Tebboune còn nhấn mạnh đến việc khuyến khích bình đẳng giới trong bầu cử và việc phân bổ số ghế đại biểu ở cấp địa phương cũng như quốc gia, đồng thời sửa đổi quy định về số lượng chữ ký ủng hộ đối với các ứng cử viên độc lập và các đảng phái chính trị.

Theo TẤN ĐẠT (TTXVN)