Tổng thống Belarus ký sắc lệnh về chuyển giao quyền lực phòng trường hợp bị ám sát

09/05/2021 - 16:11

Ngày 8-5, hãng thông tấn Belta đưa tin Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ký một sắc lệnh cho phép chuyển giao quyền lực của tổng thống cho Hội đồng An ninh quốc gia trong trường hợp ông bị sát hại hoặc không thể thực hiện nhiệm vụ.


 Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đây, nếu vị trí tổng thống Belarus bị bỏ trống hoặc tổng thống không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình, quyền lực sẽ được chuyển giao cho thủ tướng cho đến khi một tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức. 

Sắc lệnh trên được đưa ra sau khi một số thông tin tiết lộ một nhóm đối tượng có âm mưu đảo chính và ám sát Tổng thống Lukashenko. 

Ngày 2-5 vừa qua, kênh truyền hình STV đưa tin Thứ trưởng Bộ Nội vụ Belarus, ông Nikolai Karpenkov đã tiết lộ thông tin một nhóm công dân nước này bị cáo buộc chuẩn bị thực hiện một cuộc đảo chính quân sự và âm mưu ám sát Tổng thống Lukashenko.  

Trước đó, kênh truyền hình nhà nước Belarus ONT cũng công bố đoạn video, theo đó các bị cáo trong vụ án âm mưu đảo chính quân sự và mưu toan ám sát tổng thống đương nhiệm đã nhận tội.

Hôm 17-4, Tổng thống Lukashenko thông báo về một âm mưu ám sát ông và các con của ông. Trong khi đó, Cơ quan An ninh LB Nga (FSB) cũng xác nhận thông tin trên.

Theo NGUYỄN HẰNG (TTXVN)