Tổng thống Biden sẽ gặp Tổng thư ký NATO trước thềm hội nghị thượng đỉnh

05/06/2021 - 14:09

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tại Nhà Trắng trước thềm hội nghị thượng đỉnh của khối quân sự này ngày 14-6.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gặp ông Joe Biden khi ông là Phó Tổng thống Mỹ trong cuộc gặp tại Đức năm 2015. Ảnh: AFP

Kênh Al Jazeera dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 4-6 cho biết Tổng thống Biden và Tổng thư ký Stoltenberg sẽ thảo luận nhiều vấn đề về NATO, trong đó có tái củng cố an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Theo bà Psaki, Tổng thư ký Stoltenberg dự kiến gặp Tổng thống Biden tại Nhà Trắng vào ngày 7-6.

Bà Psaki nêu rõ: “Hai chính khách sẽ trao đổi về việc NATO thích nghi trước các đe dọa như tấn công mạng, biến đổi khí hậu đồng thời vẫn duy trì đảm bảo chia sẻ trách nhiệm công bằng”.

Ngoài ra, Afghanistan gần như chắc chắn nằm trong nội dung được đưa ra giữa Tổng thống Biden và ông Stoltenberg bởi Mỹ và NATO đang trên tiến trình đến ngày 11-9 rút quân khỏi quốc gia này.

Mỹ có khoảng 3.500 binh sĩ đồn trú tại Afghanistan trong khi NATO có 7.000 người. Việc rút quân được thực hiện nhanh chóng dựa trên thỏa thuận đạt được giữa Washington và Taliban. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4-6 tuyên bố rằng chính quyền Tổng thống Biden đang hỗ trợ nhân đạo 266 triệu USD cho Afghanistan.

Sau hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức tại Brussels (Bỉ), Tổng thống Biden có lịch trình gặp gỡ song phương người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Geneva (Thụy Sĩ).

Nhà lãnh đạo Mỹ từ 10-6 sẽ công du đến châu Âu để dự hàng loạt sự kiện cấp cao trong đó có cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Nữ hoàng Anh Elizabeth.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)