Tổng thống đắc cử Indonesia chú trọng thị trường nội địa để thu hút đầu tư

23/03/2024 - 12:21

Phóng viên TTXVN tại Jakarta đưa tin, chính quyền sắp tới do Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto lãnh đạo sẽ tập trung vào thị trường nội địa rộng lớn của Indonesia để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Prabowo Subianto (giữa) phát biểu trước báo giới và những người ủng hộ, sau khi kết quả kiểm phiếu chính thức cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia được công bố tại Jakarta, tối 20/3/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Drajad Wibowo, chuyên gia kinh tế trong nhóm vận động tranh cử của Prabowo cho biết, ngoài việc là quốc gia đông dân thứ tư thế giới, Indonesia coi nguồn nguyên liệu thô dồi dào là một điểm mạnh khác. Điều này giống với quan điểm của  Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo (Jokowi).

Về lĩnh vực được tập trung để thu hút đầu tư nước ngoài, tổng thống đắc cử sẽ thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp hạ nguồn dựa trên 21 mặt hàng có nguồn gốc địa phương, bao gồm than đá, niken, sản phẩm cọ dầu, nhiên liệu sinh học và gỗ.

Drajad cho biết Indonesia đã quá tập trung vào việc chỉ sản xuất dầu cọ thô (CPO) trong khi có rất nhiều sản phẩm phái sinh khác có thể được sản xuất từ cọ. Rất nhiều dẫn xuất từ cây cọ có thể được sử dụng làm thực phẩm và đồ uống. Thị trường thực phẩm và đồ uống ở Indonesia rất lớn và vẫn chưa tiêu thụ đủ nguyên liệu nguồn gốc trong nước.

Theo Drajad, sức tiêu thụ của thị trường nội địa Indonesia với khoảng 270 triệu dân đủ hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư. Ông cho biết mục tiêu “tất nhiên” cuối cùng là xuất khẩu các sản phẩm hạ nguồn với giả định rằng, khi đã có chỗ đứng vững chắc ở Indonesia, sản phẩm có thể mở rộng sang các thị trường châu Á khác. Quần đảo này sẽ trở thành “bàn đạp” một cách hiệu quả cho các nhà đầu tư.

Drajad cũng đề cập đến tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm gỗ, thường được dùng làm vật liệu xây dựng hoặc bột giấy và giấy nhưng thay vào đó có thể được chế biến thành rayon, một loại vật liệu thời trang cao cấp. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng không thể dàn trải cùng lúc tất cả 21 mặt hàng do hạn chế về nguồn lực. Vì vậy, một trong số chúng sẽ trở thành lá cờ đầu của Prabowo, giống như niken đối với Jokowi, ông nói thêm.

Drajad cũng cho biết Prabowo sẽ tập trung thúc đẩy đầu tư vào các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, kể cả trong nông nghiệp. Ông nhắc lại rằng Prabowo sẽ thúc đẩy dự án bất động sản thực phẩm đã được thảo luận nhiều. Việc này có thể bổ sung cho chương trình dinh dưỡng và bữa trưa miễn phí ở trường như Prabowo đã đề cập.

Chương trình này hướng tới hơn 82 triệu học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông và dự kiến sẽ tiêu tốn ít nhất 100 nghìn tỷ Rp (6,4 tỷ USD) trong năm đầu tiên và 460 nghìn tỷ Rp sau khi đạt quy mô tối đa vào năm 2029. Con số đó sẽ tương đương với 12% ngân sách nhà nước năm nay và khoảng 2% GDP của Indonesia.

Theo ĐỖ QUYÊN (TTXVN)