Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên bố sẽ gắn kết nước Mỹ

08/11/2020 - 18:49

Sáng 8-11 (theo giờ Việt Nam), ứng cử viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, ông Joe Biden đã có bài phát biểu tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Theo đó, ông kêu gọi người dân Mỹ bỏ qua mọi lời lẽ 'cay nghiệt' sau bầu cử, đồng thời vạch ra những nhiệm vụ chính của mình trên cương vị là người đứng đầu đất nước.

Ông Joe Biden có bài phát biểu chiến thắng tại Delaware, sáng 8-11. (Ảnh: AP)

Trong bài phát biểu của mình từ quê nhà ở bang Delaware, ông Biden khẳng định lựa chọn của người dân đã mang đến một chiến thắng thuyết phục và rõ ràng cho nước Mỹ. Ông cũng cam kết ưu tiên tìm kiếm "sự đoàn kết" trong nhiệm kỳ sắp tới, nhấn mạnh vì mục tiêu tiến bộ "chúng ta không nên coi những người đối lập là kẻ thù", mà chọ cũng chính là những người dân Mỹ. “Đã đến lúc bỏ qua những lời lẽ cay nghiệt và hạ nhiệt bầu không khí đối đầu” – ông Biden nói.

Ông Biden bày tỏ sự trân trọng trước niềm tin mà người dân đã đặt nơi ông, đồng thời cam kết sẽ trở thành một Tổng thống tìm kiếm sự thống nhất chứ không phải là sự chia rẽ, trở thành một lãnh đạo không phân biệt bang xanh hay bang đỏ mà chỉ có một nước Mỹ.

“Chúng ta đã nắm trong tay đa số phiếu bầu để giành tấm vé trở thành Tổng thống trong lịch sử nước Mỹ… Tôi sẽ làm việc với tất cả tâm huyết của tôi vì sự tin tưởng của tất cả mọi người, và mọi người đều là điều mà tôi và chính quyền của tôi hướng đến. Văn phòng của tôi sẽ hồi sinh tâm hồn của nước Mỹ, xây dựng lại xương sống của dân tộc này, của tầng lớp trung lưu và một lần nữa, khiến cho nước Mỹ được tôn trọng trên chính trường thế giới. Và để đoàn kết chúng ta trên chính mảnh đất quê hương mình” – ông Biden phát biểu.

Theo quan điểm của ứng cử viên đảng Dân chủ thì chính quyền mới của nước Mỹ mà ông giữ vai trò là người đứng đầu đang phải đối mặt với “một cuộc chiến” để đạt được sự công bằng chủng tộc và loại bỏ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống ở nước Mỹ. Bên cạnh đó là cuộc chiến để cứu lấy hành tinh thông qua những nỗ lực kiểm soát khí hậu.

Đề cập tới sự lan rộng của đại dịch COVID-19, ông Biden thông báo ý định ngay trong ngày mai (9-11) sẽ hình thành một nhóm các nhà khoa học và các chuyên gia hàng đầu, đóng vai trò cố vấn để giúp thúc đẩy kế hoạch của ông và liên danh tranh cử Kamala Harris – người sẽ trở thành Phó Tổng thống của nước Mỹ. Nhiệm vụ của những cố vấn này là biến những kế hoạch chung chung thành một bản kế hoạch chi tiết, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20-1-2021. Kế hoạch này sẽ được xây dựng trên nền tảng khoa học.

Ngày 3-11, người dân Mỹ đã tham gia cuộc bỏ phiếu lịch sử để lựa cọn ra 435 đại diện trong Hạ viện và 35 trong tổng số 100 nghị sỹ Thượng viện, Tổng thống cùng Phó Tổng thống Mỹ. Hiện tiến trình kiểm phiếu vẫn chưa được hoàn tất song ông Biden đã nắm chắc phần thắng khi giành được 290 trong tổng số 270 phiếu đại cử tri cần thiết, vượt xa khoảng cách so với Tổng thống đương nhiệm D.Trump – người chỉ nắm trong tay 214 phiếu đại cử tri.

Theo thông lệ, một cuộc bầu cử Tổng thống sẽ kết thúc sau khi một ứng cử viên thua cuộc chấp nhận thất bại. Tuy nhiên, ông D.Trump dường như vẫn chưa có dấu hiệu sẵn sàng thực hiện điều này khi tuyên bố ông sẽ khiếu nại kết quả bầu cử mà ông cho là có nhiều yếu tố không binh mạch, đặc biệt là công đoạn kiểm phiếu và những lá phiếu bỏ qua đường bưu điện. Ngay sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về chiến thắng của đối thủ Biden, Tổng thống D.Trump đã tuyên bố: “Có một sự thật đơn giản rằng cuộc bầu cử còn lâu mới kết thúc”. Những diễn biến này cho thấy cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 không chỉ trở thành một sự kiện đặc biệt, kéo dài trong lịch sử xứ cờ hoa, mà ngay cả những nút thắt gây tranh cãi hiện nay cũng không dễ sớm được cởi bỏ.

Theo THU LAN (Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam)