Tổng thống Indonesia cải tổ nội các

19/08/2024 - 15:19

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 19/8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tiến hành cải tổ nội các.

Chú thích ảnh

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh tư liệu: Dương Giang/TTXVN

Động thái này diễn ra vào thời điểm chỉ hơn 1 tháng nữa Tổng thống Joko Widodo sẽ từ chức và được cho là nhằm tạo điều kiện thuận lợi chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm. Vào tháng 10 tới, ông Joko Widodo sẽ trao lại quyền lãnh đạo cho Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto. 

Sáng 19/8, tại Cung điện Nhà nước Medeka ở Jakarta, Tổng thống Joko Widodo đã công bố quyết định chính thức bổ nhiệm 7 vị trí trong nội các gồm 3 bộ trưởng (Bộ trưởng Luật pháp và Nhân quyền, Bộ trưởng Năng lượng và Khoáng sản, Bộ trưởng Đầu tư); 1 thứ trưởng (Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông) cùng 3 người đứng đầu cơ quan, trong đó có người đứng đầu Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm và người đứng đầu Cơ quan Dinh dưỡng quốc gia mới được thành lập. Theo đó, ông Bahlil Lahadalia, cựu Bộ trưởng Đầu tư sẽ là Bộ trưởng mới của Bộ Năng lượng, trong khi cựu Đại sứ Indonesia tại Mỹ Rosan Roeslani sẽ là Bộ trưởng mới của Bộ Đầu tư. Bộ trưởng mới của Bộ Luật và Nhân quyền là ông Supratman Andi Atgas. Còn ông Angga Raka Prabowo được bổ nhiệm là Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông.

Ngoài ra, Tổng thống Joko Widodo cũng bổ nhiệm Dadan Hindayana, một giáo sư nông nghiệp và là thành viên trong nhóm vận động tranh cử của ông Prabowo, làm người đứng đầu Cơ quan Dinh dưỡng quốc gia mới được thành lập và bổ nhiệm người phát ngôn của ông Prabowo, Hasan Nasbi làm người đứng đầu Cơ quan truyền thông của Tổng thống. 

Theo điều phối viên đội ngũ nhân viên đặc biệt của Tổng thống Joko Widodo, Ari Dwipayana, việc bổ nhiệm nội các mới là cần thiết để chuẩn bị và hỗ trợ quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. 

Trước đó, trong bài phát biểu cuối cùng về tình hình đất nước, Tổng thống Joko Widodo đã đánh giá cao thành tích của chính phủ do ông đứng đầu về kinh tế, phát triển và xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Tổng thống Joko Widodo đã có thời gian nắm quyền tối đa 2 nhiệm kỳ sau khi 2 lần giành thắng lợi trước ông Prabowo trong các cuộc bầu cử năm 2014 và 2019. Ông kết thúc nhiệm kỳ với tỷ lệ ủng hộ cao nhờ mang lại tăng trưởng ổn định sau đại dịch COVID-19. 

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử, đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto đã liên danh với con trai cả của ông Joko Widodo tranh cử với tư cách ứng cử viên Phó Tổng thống. Số phiếu của ông Prabowo Subianto đã tăng vọt trong các cuộc thăm dò với sự ủng hộ của Tổng thống Joko Widodo và các đồng minh, cũng như với cam kết thực hiện các chính sách kinh tế được nhiều người tán thành.

Theo TTXVN