Tổng thống Iran Rouhani lần đầu tiên thăm Nhật Bản

17/12/2019 - 08:53

Chuyến thăm của ông Rouhani diễn ra trong bối cảnh Iran đối mặt với sức ép tối đa từ Mỹ cùng những nỗ lực nhằm cô lập Iran về mặt quốc tế.

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi cho biết Tổng thống Rouhani sẽ đến Tokyo vào ngày 20/12. Thứ trưởng Ngoại gia Iran cho biết, chuyến thăm 1 ngày sẽ rất “căng thẳng” và diễn ra trong bối cảnh Iran đối mặt với sức ép tối đa từ Mỹ cùng một loạt âm mưu nhằm cô lập Iran về mặt quốc tế.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Egypt Independent

Trước đó, người phát ngôn chính phủ Iran Ali Rabiei cho biết các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc mở rộng quan hệ kinh tế giữa 2 nước. Tổng thống Rouhani dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, người đã đến thăm Tehran hồi tháng 6 để tìm cách xoa dịu căng thẳng giữa Mỹ và Iran ở vùng Vịnh. Theo các quan chức Iran, đàm phán giữa 2 nhà lãnh đạo sẽ tập trung vào các vấn đề và diễn biến ở khu vực vùng Vịnh, khu vực Đông Á, thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo lưu ý rằng, với lợi thế Nhật Bản có mối quan hệ “thuận lợi” với Iran và quan hệ liên minh với Mỹ, ông sẽ cố gắng nhiều nhất có thể để giúp giảm bớt căng thẳng ở Trung Đông. Trước đây, Nhật Bản là khách hàng lớn mua dầu thô của Iran nhưng đã dừng mua để tuân thủ lệnh cấm vận của Mỹ được áp đặt sau khi Mỹ đơn phương từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5 năm ngoái.

Trước khi đến Tokyo, Tổng thống Rouhani sẽ ở lại Kuala Lumpur (Malaysia) dự hội nghị thượng đỉnh các nước Hồi giáo.

Theo VOV

 

Liên kết hữu ích