Tổng thống Moon Jae-in ngỏ ý Hàn Quốc-Triều Tiên đồng đăng cai VCK World Cup 2030

26/06/2018 - 08:51

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 24-6 tuyên bố Hàn Quốc và Triều Tiên có thể liên danh chạy đua trở thành chủ nhà của Vòng chung kết FIFA World Cup năm 2030.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Phu nhân dự khán trận đội nhà gặp Mexico tại vòng bảng World Cup 2018. Ảnh: Firenews

Chiến thắng vào phút 90+2 của tuyển Đức trước Thụy Điển vô hình dung đã giữ lại niềm hy vọng mong manh lọt vào vòng đấu loại trực tiếp 1/16 của đội tuyển Hàn Quốc. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, Tổng thống Moon Jae-in đã nghĩ về một ước mơ lớn hơn: hai miền Triều Tiên sẽ là chủ nhà của World Cup 2030.


Ngồi bên cạnh Chủ tịch FIFA Gianni Infantino dự khán trận Hàn Quốc thất thủ 1-2 trước Mexico, Tổng thống Moon Jae-in đã tái khẳng định ý tưởng Hàn Quốc-Triều Tiên đồng đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào năm 2030. Ngoài ra, ông cũng ủng hộ một nỗ lực chung của các nước Đông Bắc Á, cùng với Trung Quốc và Nhật Bản, để làm chủ nhà của VCK World Cup.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc lần đầu tiên đề cập tới ý tưởng đưa World Cup trở lại “Xứ sở Kim chi” khi ông Gianni Infantino thăm Seoul hồi năm ngoái. Nhưng đây là lần đầu tiên Tổng thống Moon Jae-in ngỏ ý muốn cùng Triều Tiên đăng cai vào năm 2030.

Kể từ sau Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 đến nay, quan hệ liên Triều đang chứng kiến những bước cải thiện và tan băng nhanh chóng. Ngày 27-4, Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử ở khu phi quân sự Panmunjom. Hai bên đã ký Tuyên bố chung 4 điểm hướng tới cải thiện quan hệ và chính thức kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên.


Tại Thế vận hội mùa Đông PyeongChang, hai miền Triều Tiên đã thành lập đội tuyển khúc côn cầu nữ chung. Sau đó, tại Giải vô địch bóng bàn thế giới tại Thụy Điển, thay vì đối đầu nhau ở bán kết, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhập làm một đội để thi đầu với đội tuyển Nhật Bản. Mới đây nhất, hai bên cũng thảo luận nghiêm túc việc thành lập các đội thể thao chung để tham gia tranh tài tại Á Vận hội 2018 (ASIAD) ở Indonesia vào tháng 8-9 tới.


Nếu hai nước tiếp tục duy trì đà tiến triển trong quan hệ song phương như hiện nay, đồng thời Triều Tiên hiện thực hóa cam kết giải giáp hạt nhân, thì tình hình chính trị trên Bán đảo Triều Tiên có lẽ sẽ rất khác vào năm 2030.

Sân vận động khổng lồ và hiện đại May Day của Triều Tiên. Ảnh: Getty Images

Viễn cảnh Hàn-Triều trở thành đồng chủ nhà của VCK World Cup 2030 không phải quá viển vong, nếu xét về khía cạnh hạ tầng cơ sở. Hàn Quốc có nền thể thao hàng đầu châu Á và thế giới. Sau khi đầu tư mạnh để đồng đăng cai World Cup 2002 với Nhật Bản, các sân vận động của Hàn Quốc hiện vẫn rất tốt. Trong khi đó, dù không có nhiều sân, song Rungrado May Day với sức chứa 150.000 chỗ ngồi chính là sân vận động có sức chứa lớn nhất thế giới hiện nay. May Day được khởi công xây dựng năm 1989 và hoàn thiện năm 2014. Đây là một sân vận động rất hiện đại.

Theo thông báo ngày 12-6 của FIFA, ba nước Mỹ-Mexico-Canada sẽ là chủ nhà của vòng chung kết World Cup 2026, trước đó thì World Cup 2022 sẽ diễn ra tại Qatar. Hiện Bình Nhưỡng chưa phản ứng gì về thông tin trên. Tuy nhiên, để đưa World Cup đến Bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc và Triều Tiên cần vượt qua Argentina, Paraguay và Uruguay, những nước đã xác nhận mong muốn đăng cai World Cup 2030. Ngoài ra, Anh cũng đang cân nhắc tham gia cuộc đua. 

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)