Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp vì bão tại bang Mississippi

26/03/2023 - 19:28

Ngày 26/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Mississipi sau khi một cơn bão mạnh quét qua bang này, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.


Hiện trường đổ nát sau lốc xoáy ở Rolling Fork, Mississippi (Mỹ) ngày 24/3/2023. (Ảnh: Fox Weather/TTXVN)

Ngày 26/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Mississipi sau khi một cơn bão mạnh quét qua bang này, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

Thông báo từ Nhà Trắng nêu rõ Tổng thống Biden đã yêu cầu cung cấp cứu trợ liên bang để hỗ trợ chính quyền bang Mississipi, các bộ tộc và các địa phương triển khai các nỗ lực khắc phục hậu quả của bão tại các khu vực chịu ảnh hưởng.

Ngân sách hỗ trợ sẽ được phân bổ cho những người dân chịu ảnh hưởng của bão tại các hạt Carroll, Humphreys, Monroe và Sharkey. 

Lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục đào bới những đống đổ nát để tìm kiếm người mất tích trong hàng trăm ngôi nhà bị tàn phá khi bão quét qua bang này tối 24/3.

Bên cạnh 25 nạn nhân ở Mississipi, bão cũng khiến 1 người ở bang Alabama thiệt mạng.

Theo nhà Khí tượng học Nicholas Price từ Cơ quan Dịch vụ thời tiết quốc gia ở Jackson, Mississipi, bão kéo theo lốc xoáy hoành hành trong khoảng 1 giờ đồng hồ, di chuyển trên đoạn đường khoảng 274km.

Rolling Fork, thị trấn có khoảng 1.900 dân ở phía Tây bang Mississipi, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi có ít nhất 12 người thiệt mạng, nhiều nhà cửa đổ sập, cây cối bị bật gốc, nhiều xe cộ hư hỏng trong khi đài phun nước của thị trấn bị bão vặn xoắn đổ gục trên mặt đất.

Thị trưởng thành phố Silver, Tate Reeves, cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp ngày 25/3 tại các vùng chịu ảnh hưởng.

Trung tâm Dự báo bão thuộc Cơ quan Dịch vụ thời thiết quốc gia cảnh báo trong ngày 26/3, một số vùng ở Mississipi và Alabama có thể chịu gió mạnh, mưa đá và có thể cả lốc xoáy.

Trong khi đó, theo dữ liệu trên trang mạng theo dõi tình hình điện lưới PowerOutage.us, tính đến đêm 25/3, khoảng 26.000 khách hàng ở Mississipi, Alabama và Tennessee vẫn không có điện sử dụng do ảnh hưởng của bão.

Nhà Trắng thông báo bang Mississipi đã thiết lập 3 trạm trú ẩn khẩn cấp, trong đó có một địa điểm tại kho vũ khí của Lực lượng vệ binh quốc gia tại thị trấn Rolling Fork.

Giám đốc Cơ quan ứng phó khẩn cấp quốc gia (FEMA) Deanne Criswell cũng tới Mississipi trong ngày 26/3./.

Theo  TTXVN/Vietnam+