Tổng thống Mỹ Biden ủng hộ ngừng bắn giữa Israel và Palestine

18/05/2021 - 08:09

Ngày 17-5 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Washington ủng hộ việc thiết lập một lệnh ngừng bắn cho cuộc giao tranh hiện nay giữa Israel và Palestine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: The Irish Times

Trong một thông cáo, Nhà Trắng cho biết nhà lãnh đạo Mỹ đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu, trong đó Tổng thống Biden bày tỏ sự ủng hộ một lệnh ngừng bắn giữa Israel và người Palestine để chấm dứt giao tranh vốn đã kéo sang tuần thứ 2 khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Thông báo có đoạn nêu rõ: "Tổng thống Biden ủng hộ thiết lập một lệnh ngừng bắn và đã thảo luận về cam kết của Mỹ với Ai Cập và các đối tác khác hướng đến việc chấm dứt xung đột".

Tại cuộc điện đàm, Tổng thống Biden đã đề nghị Israel triển khai các nỗ lực để đảm bảo an toàn cho dân thường vô tội, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với quyền tự vệ của Israel.

Cuộc điện đàm diễn ra trong lúc xung đột giữa Israel và Palestine leo thang sang tuần thứ hai liên tiếp, đẩy hai bên vào vòng xoáy bạo lực tồi tệ nhất trong vài năm trở lại đây. Các động thái của Israel tìm cách trục xuất các gia đình người Palestine ra khỏi khu dân cư gần thành cổ Jerusalem đã dẫn tới bùng phát căng thẳng tại một trong những khu thánh địa thiêng liêng nhất của thành phố, nơi người Hồi giáo gọi là Noble Sanctuary, còn người Do Thái gọi là Núi Đền.

Đụng độ tại đền thờ Al Aqsa ở địa điểm này và khu vực khác ở thành cổ sau đó đã khiến hàng trăm người Palestine và một số cảnh sát Israel bị thương. Cho đến nay, các nhóm vũ trang Palestine ở Dải Gaza đã nã khoảng 3.150 quả rocket về phía Israel, còn Israel đáp trả bằng các cuộc không kích.

Đây là lần thứ 3 ông Biden điện đàm với Thủ tướng Netanyahu kể từ khi động độ và giao tranh tái bùng phát giữa Israel-Palestine, song là lần đầu tiên Nhà Trắng chính thức đề cập tới một lệnh ngừng bắn giữa hai bên.

Theo CNN, ông Biden đã chịu sức ép mạnh mẽ từ các chính khách đảng Dân chủ, mong muốn Nhà Trắng phải hành động nhiều hơn để góp phần chấm dứt bạo lực và đổ máu trong cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và các phong trào vũ trang Palestine.

Khói lửa bốc lên sau vụ không kích của Israel xuống tòa tháp Jala ở Dải Gaza, ngày 15-5-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Động thái trên diễn ra một ngày sau khi Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Israel, lần thứ ba ngăn chặn Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua một tuyên bố bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước tình hình xung đột leo thang khiến dân thường thiệt mạng giữa Israel và Palestine.

Ngày 17-5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng hối thúc tất cả các bên trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine bảo vệ người dân, đặc biệt là trẻ em. Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đan Mạch Jeppe Kofod tại thủ đô Copenhagen, Ngoại trưởng Blinken khẳng định Mỹ nỗ lực hết sức nhằm chấm dứt vòng xoáy bạo lực hiện nay, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ nếu các bên tìm kiếm một lệnh ngừng bắn. Ông Blinken khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với quyền tự vệ của Israel trước các cuộc tấn công rocket, nhưng nhấn mạnh rằng Israel phải làm tất cả có thể để tránh gây thương vong cho dân thường.

Mấy ngày qua, cộng đồng quốc tế gặp khó khăn nhất định trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho xung đột hiện nay giữa Israel và Palestine, khi chính quyền của Thủ tướng Netanyahu đặt mục tiêu triệt tiêu tiềm lực tên lửa, rocket của phong trào vũ trang Hamas.

Thủ tướng Netanyahu ngày 16-5 loại trừ triển vọng theo đuổi, thực thi một lệnh ngừng bắn mới giữa Israel với Hamas. Ông khẳng định Lực lượng phòng vệ Israel đang nỗ lực tiêu diệt Hamas cũng như tiềm lực tên lửa, rocket của phong trào này. Chiến dịch quân sự sẽ chỉ dừng lại nếu như mục tiêu trên được hoàn tất.

“Chiến dịch sẽ tiếp tục được triển khai với sức mạnh lớn nhất. Có thể cần nhiều thời gian. Có sức ép nhưng Israel cũng có được sự ủng hộ quan trọng, nhất là từ phía Mỹ”, ông Netanyahu phát biểu trong bối cảnh đụng độ giữa Israel với lực lượng Hamas bước sang tuần thứ 2.

Một em nhỏ Palestine được giải cứu từ đống đổ nát của những căn nhà bị sập sau loạt không kích của máy bay Israel xuống thành phố Gaza, ngày 16-5-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 16-5, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đã tổ chức hội nghị ngoại trưởng trực tuyến khẩn cấp và lên án các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động buộc Israel phải chấm dứt các hành động bạo lực đối với dân thường Palestine.

Cuộc họp trên được tổ chức theo đề nghị của Saudi Arabia. Chủ trì hội nghị, Ngoại trưởng nước này, Hoàng tử Faisal bin Farhan bin Abdullah khẳng định Israel đã vi phạm các nghị quyết quốc tế. Ông cho biết Riyadh bác bỏ các kế hoạch và biện pháp dùng vũ lực của Israel nhằm trục xuất người Palestine khỏi nơi ở của mình tại Đông Jerusalem, áp đặt chủ quyền trái phép và tiến hành các hành động quân sự gây thương vong. Ông bin Abdullah kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn trương hành động để ngăn chặn các chiến dịch quân sự này, cung cấp viện trợ, điều trị cho những người bị thương và nối lại các cuộc đàm phán trên cơ sở giải pháp hai nhà nước phù hợp với luật pháp quốc tế và Sáng kiến Hòa bình Arab.

Trong diễn biến khác cùng ngày, quan sát viên thường trực của Liên đoàn Arab (AL) tại LHQ Maged Abdelaziz kêu gọi Mỹ cần tích cực hơn trong tiến trình hòa bình Trung Đông và từ bỏ lập trường thiên vị Israel của chính quyền tiền nhiệm tại Mỹ. Phát biểu cuộc họp khẩn thứ ba trong tuần của HĐBA LHQ về tình hình căng thẳng leo thang giữa Israel và Palestine, ông Abdelaziz nêu rõ: "AL kêu gọi Mỹ, đặc biệt là chính quyền của Tổng thống Joe Biden, can dự một cách tích cực, có tầm ảnh hưởng và sâu rộng hơn trong tiến trình hòa bình Trung Đông".

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)