Tổng thống Nga đề nghị nước ngoài ưu tiên mở rộng đối thoại chính trị

06/02/2020 - 08:50

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng ông cho là trong số các ưu tiên của các đại sứ có việc mở rộng đối thoại chính trị giữa các quốc gia của họ với Moskva.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 5-2, trong lễ trình thư ủy nhiệm của các đại sứ nước ngoài tại Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng ông cho là trong số các ưu tiên của các đại sứ có việc mở rộng đối thoại chính trị giữa các quốc gia của họ với Moskva. 

23 đại sứ nước ngoài đã trình quốc thư lên Tổng thống Putin. Trong số này có các đại sứ Mỹ, Iran, Đức và Australia.

Ông Putin nói: "Chúng tôi tin rằng các ngài sẽ chú ý đến các vấn đề mở rộng đối thoại chính trị, quan hệ thương mại và kinh tế, tăng cường trao đổi văn hóa và nhân đạo và quan hệ giữa người dân với nhau."

Tổng thống Nga đã đề cập đến mối quan giữa nước ông với các quốc gia khác, chẳng hạn như Trung Quốc. Ông nhấn mạnh: "Quan hệ của chúng tôi với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang ở mức cao nhất. Quả thực đây là mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Chúng tôi liên tục mở rộng thương mại song phương và chúng tôi đã khai trương một tuyến đường ống dẫn khí đốt có tên là Sức mạnh Siberia. Chúng tôi đang phát triển thành công các quan hệ trong lĩnh vực quốc phòng, và hợp tác kỹ thuật và quân sự."

Tổng thống Putin cũng đề cập đến mối quan hệ với Vương quốc Anh, nói rằng quan hệ hiện nay chưa làm hai bên hài lòng. Với Đức ông nói: "Nga rất coi trọng thiết lập hợp tác mang tính xây dựng với Đức. Chúng tôi thường xuyên thảo luận về các vấn đề trong chương trình nghị sự quốc tế và song phương với Thủ tướng Angela Merkel."

Ngoài ra, Tổng thống Nga ca ngợi mối quan hệ hữu nghị với Iran và hứa sẽ hợp tác với Tehran trong nhiều vấn đề khác nhau, như chống khủng bố và giải quyết tình hình ở Syria.

Ông Putin cũng gọi Pháp là một trong những đối tác chính của Nga, lưu ý đến sự hợp tác hiện nay giữa Moskva và Paris để giải quyết hòa bình ở Syria, Libya và Ukraine./.

Theo Vietnam+