Tổng thống Nga mong muốn 'khôi phục hoàn toàn' quan hệ với Mỹ

15/05/2019 - 08:19

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội kiến với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại thành phố Sochi, khẳng định Moskva mong muốn "khôi phục hoàn toàn" quan hệ với Washington.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: EPA)

Ngày 14-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội kiến với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại thành phố Sochi, khẳng định Moskva mong muốn "khôi phục hoàn toàn" quan hệ với Washington.

Tổng thống Putin cho biết trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump hôm 3-5, ông đã "có ấn tượng rằng Tổng thống (Trump) muốn khôi phục quan hệ và liên lạc Nga-Mỹ để giải quyết những vấn đề thể hiện lợi ích chung."

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng dù báo cáo của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller là "khác thường," song đây là một "nghiên cứu khách quan" cho thấy "không có dấu hiệu thông đồng" giữa Moskva và Washington trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Cùng ngày, Điện Kremlin cho hay Tổng thống Putin đang để ngỏ khả năng có một cuộc gặp thượng đỉnh mới với người đồng cấp Mỹ nếu Moskva nhận được đề nghị chính thức từ Washington.

Hôm 13-5, Tổng thống Trump cho biết đã lên kế hoạch gặp người đồng cấp Nga bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào tháng tới.

Theo ông Yuri Ushakov - trợ lý Điện Kremlin, cuộc hội kiến giữa Tổng thống Nga và Ngoại trưởng Mỹ cùng ngày tại Sochi không tạo ra bất kì đột phá nào.

Ông cho hay, tại cuộc gặp, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh sẵn sàng trở lại đối thoại thực chất bình thường về mọi khía cạnh ổn định chiến lược giữa 2 nước cũng như mọi khía cạnh trong vấn đề kiểm soát vũ khí.

Ông Ushakov cũng xác nhận việc Tổng thống hai nước nhất trí phát động đối thoại giữa Bộ Ngoại giao hai nước về vấn đề ổn định chiến lược.

Theo VIỆT HẢI (TTXVN/Vietnam+)