Tổng thống Putin, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố gia hạn hiệp ước hữu nghị và hợp tác Nga-Trung

28/06/2021 - 19:43

Ngày 28-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố gia hạn hiệp ước hữu nghị và hợp tác song phương Nga-Trung Quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tass

Hãng thông tấn Tân Hoa đưa tin tuyên bố trên được đưa ra khi Tổng thống Putin có cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình cùng ngày.

Hội nghị trực tuyến qua cầu truyền hình giữa lãnh đạo hai nước được tổ chức 3 ngày trước lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhận dịp kỷ niệm 20 năm ngày ký Hiệp ước láng giềng hữu nghị và hợp tác thân thiện Nga-Trung.

Nga và Trung Quốc ký Hiệp ước láng giềng hữu nghị và hợp tác thân thiện song phương tại Moskva tháng 7/2001. Trong tháng 3, Moskva và Bắc Kinh đã nhất trí tự động gia hạn hiệp ước này thêm 5 năm.

Đây là cuộc thảo luận thứ hai giữa lãnh đạo cấp cao hai nước trong vòng 6 tuần qua.

Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn đánh giá của các nhà phân tích cho rằng việc duy trì kênh liên lạc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước cho thấy niềm tin lẫn nhau đang ngày càng sâu sắc, đồng thời đây là một cú đòn đau nhằm vào các nỗ lực của phương Tây nhằm chia rẽ quan hệ hữu nghị Trung Quốc – Nga.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)