Tổng thống Putin có chuyến công du đầu tiên sau khi tái đắc cử

03/04/2018 - 19:55

Theo hãng tin RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện có mặt tại Ankara và sẽ gặp gỡ lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Iran để bàn về các đề tài như cuộc xung đột ở Syria cũng như việc bàn giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào ngày 3-4, Tổng thống Putin đã bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình kể từ khi tái đắc cử tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguyên thủ Nga dự kiến sẽ có cuộc thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp gỡ Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải).

Mở đầu chuyến thăm kéo dài 2 ngày, ông Putin sẽ có bài phát biểu trước các công nhân trong lễ khởi công xây dựng lò phản ứng hạt nhân đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ mang tên Akkuyu. Theo cố vấn Tổng thống Nga Yury Ushakov, Nga đang “chứng kiến điểm khởi đầu của nền công nghiệp hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tiếp đó, ông Putin sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống Erdogan về việc bàn giao hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Ushakov cho biết, Nga đang nỗ lực để xúc tiến cung cấp loại khí tài này đúng như yêu cầu của Ankara và dự kiến đợt cung cấp đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2020 mặc cho sự phản đối của các nước NATO và Mỹ.

Lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ thảo luận về tình hình ở Syria, cả trong cuộc gặp song phương cũng như cuộc họp ba bên với Tổng thống Iran sẽ diễn ra vào ngày 4/4. Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là ba nước bảo đảm lệnh ngừng bắn ở Syria được áp dụng, và những nỗ lực chung của các nước này đã giảm bớt tình trạng bạo lực ở Syria cũng như sự sụp đổ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong khi đó, quân chính phủ Syria đã giải phóng tất cả các khu vực mà quân khủng bố đã chiếm đóng tại Đông Ghouta vào tuần trước. Quân đội Nga đã hỗ trợ chiến dịch quân sự này, và có khoảng 150.000 người dân đã được sơ tán thành công nhờ những nỗ lực của Nga.

Theo ANH TUẤN (Infonet)