Tổng thống Séc: Châu Âu và Ukraine cần chuẩn bị cho nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump

02/02/2024 - 05:39

Nhà lãnh đạo Séc cho biết nên thừa nhận một cách thực tế rằng ông Trump có nhiều điều khác biệt.

Tổng thống Séc Petr Pavel. Ảnh: hungarianconservative.com

Châu Âu và Ukraine phải xem xét khả năng thực tế rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới và nhanh chóng ký kết thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Séc Petr Pavel được hãng truyền thông Ba Lan TVN24 dẫn lời cho biết ngày 30/1.

Ông Pavel nói thêm: “Đây không phải là phá hoại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, [hoặc] đặt câu hỏi về Mỹ với tư cách là đồng minh, nhưng chúng ta nên thừa nhận một cách thực tế rằng ông Trump có nhiều điều khác biệt”.

Tổng thống Pavel, cựu Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, lưu ý rằng Ukraine, không giống như Nga, có rất ít lựa chọn hành động trên chiến trường. Do đó, các đồng minh của Ukraine phải khuyến nghị hạn chế các hành động tấn công và tăng cường phòng thủ.

Các quan chức Ukraine đã liên tục đề nghị tăng cường các hệ thống phòng không, bao gồm máy bay không người lái, máy bay chiến đấu và trực thăng từ các đồng minh phương Tây trong bối cảnh động lực chiến trường đang gia tăng với Nga. Những vũ khí này có thể cải thiện khả năng của Ukraine trong việc hỗ trợ lực lượng trên bộ và đánh chặn máy bay ném bom của Nga trước khi chúng có thể tấn công các mục tiêu ở Ukraine.

Theo ông Pavel, cách duy nhất để đạt được điều này là cung cấp cho Kiev không chỉ những vũ khí phòng thủ đơn thuần mà còn cả “những vũ khí có thể làm gián đoạn các tuyến đường tiếp tế của quân đội Nga, như pháo binh hay tên lửa hành trình tầm xa, cũng như máy bay F-16”.

Ông Pavel nói: “Chỉ có sự cân bằng lực lượng trên chiến trường mới có thể buộc cả hai bên hiểu rằng họ sẽ không đạt được những thành công hơn nữa và đã đến lúc phải đàm phán”.

Nhà lãnh đạo Séc lưu ý, Moskva có thể sẽ tăng áp lực quân sự lên Kiev trước cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3 tới và tình hình hiện tại trên chiến trường không cho thấy Ukraine có thể đạt được ưu thế quân sự trước Nga.

Ông Trump, người giữ chức tổng thống Mỹ từ năm 2017 đến năm 2021 và hiện đang tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2024, trước đó đã ngụ ý rằng ông sẽ cắt giảm hỗ trợ cho Ukraine nếu đắc cử và cho biết trọng tâm chính của ông sẽ là đảm bảo lệnh ngừng bắn ngay lập tức với Nga trong vòng 24 giờ mà không nêu rõ thỏa thuận hòa bình được đề xuất sẽ có những điều khoản gì.

Cựu Tổng thống Mỹ trên hiện đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò để trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử. Nếu được đề cử làm ứng cử viên Đảng Cộng hòa, ông Trump có khả năng một lần nữa đối đầu với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay.

Theo VŨ THANH (Báo Tin Tức)