Tổng thống Trump nhận thêm ủng hộ từ cử tri gốc Mỹ Latinh

04/11/2020 - 14:26

Khi nhiều bang bắt đầu đóng cửa các địa điểm bầu cử tại Mỹ ngày 3-11, một công ty nghiên cứu đã phỏng vấn nhiều cử tri và nhận thấy xu hướng khác biệt đối với Tổng thống Donald Trump.

Cử tri bỏ phiếu tại Dover, Oklahoma. Ảnh: Reuters

Ủng hộ từ người gốc Mỹ Latinh

Theo khảo sát của công ty Edison Research, cử tri gốc Mỹ Latinh tại các bang như Florida và Texas đã ủng hộ đột biến với Tổng thống Trump.

Trong khảo sát ở Texas, 4/10 cử tri gốc Mỹ Latinh được hỏi nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Trump. Khảo sát tương tự năm 2016 cho kết quả là 3/10 cử tri được hỏi đứng về phía ông Trump.

Năm 2016, Tổng thống Trump chỉ giành được 4/10 phiếu của cử tri gốc Mỹ Latinh khi cạnh tranh với ứng cử viên đảng Dân chủ khi đó Hillary Clinton.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết Tổng thống Trump vẫn giữ được lợi thế trong cộng đồng cử tri da trắng. Theo khảo sát của Edison Research, 6 trong 10 cử tri da trắng tuyên bố sẽ bỏ biếu cho Tổng thống Trump.

Khảo sát trên toàn quốc của Edison Research thu được kết quả ứng cử viên đảng Dân chủ Biden dẫn trước Tổng thống Trump trong nhóm cử tri da màu. Khoảng 11% người gốc Phi, 31% người gốc Mỹ Latinh và 30% người Mỹ gốc châu Á nói muốn bỏ phiếu cho ông Trump.

Nhóm ủng hộ truyền thống lung lay

Theo Edison Research, Tổng thống Trump dường như đã đánh mất ủng hộ từ cử tri là nam giới da trắng và người cao tuổi tại Georgia và Virginia. Một số nhỏ trong nhóm này đã chuyển về phía ông Biden.

Theo Edison Research, 7/10 nam giới da trắng tại Georgia được hỏi cho biết muốn ủng hộ Tổng thống Trump trong khi cách đây 4 năm con số này là 8/10. Tương tự, năm nay có 6/10 cử tri trên 65 tuổi đứng về phía ứng cử viên đảng Cộng hòa trong khi năm 2016 con số này là 7/10.

Chỉ có 2/10 cử tri được hỏi cho biết COVID-19 là vấn đề ảnh hưởng đến lựa chọn tổng thống của họ. Tổng thống Trump đã dùng vấn đề kinh tế làm trọng tâm của chiến dịch tái tranh cử. Về phần mình, ứng cử viên đảng Dân chủ Biden cho rằng ông Trump không xứng đáng với nhiệm kỳ 2 bởi cách xử lý dịch COVID-19 vừa qua.

Những vấn đề khác khiến các cử tri quan tâm là kinh tế, sắc tộc, an toàn, chính sách chăm sóc y tế.

Có tới 9/10 người tham gia khảo sát xác nhận họ đã đưa ra quyết định bỏ phiếu cho ứng viên nào từ trước tháng 10.

Trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3-11, cử tri Mỹ sẽ bầu tổng thống và phó tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35/100 ghế tại Thượng viện, 11 vị trí thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc.

Đối với cuộc đua vào Nhà Trắng, để giành chiến thắng, ứng cử viên phải giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)