Tổng thống Ukraine thừa nhận tình thế tiền tuyến ngày càng khó khăn

06/02/2023 - 08:07

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 4/2 cho biết tình hình ở tiền tuyến ở phía Đông đất nước đang trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh Nga đang huy động thêm nhiều binh lính tham gia.

Một tòa nhà bị hư hại vì trúng đạn pháo ở miền Đông Ukraine. Ảnh: AP

Theo hãng tin Reuters, Điện Kremlin đang cố gắng giành một chiến thắng quan trọng trên chiến trường, với việc các lực lượng Nga đang tìm cách kiểm soát thị trấn Bakhmut và một tuyến đường tiếp tế chính gần đó cho các lực lượng Ukraine.

Cùng lúc, quân đội Nga cũng tìm cách giành quyền kiểm soát thành phố khai thác than Vuhledar, cách Bakhmut khoảng 120 km về phía Tây Nam, cũng thuộc khu vực phía Đông của Donetsk.

"Tôi phải nói rằng tình hình ở tiền tuyến rất khó khăn, ngày càng khó khăn hơn. Nga đang ngày càng đưa nhiều lực lượng của mình vào để chọc thủng hệ thống phòng thủ của chúng ta”, Tổng thống Zelenskiy phát biểu qua một đoạn video đăng tải ban đêm.

“Tình thế hiện tại ở Bakhmut, Vuhledar, Lyman và các hướng khác là rất khó khăn”, nhà lãnh đạo nhấn mạnh.

Trước đó cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar đã viết trên Telegram rằng những nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ hệ thống phòng thủ ở Bakhmut và Lyman đã thất bại.

Lyman, nằm ở phía Bắc của Bakhmut, đã được lực lượng Ukraine giải phóng hồi tháng 10.

Ngày 1/2, Tổng thống Zelenskiy tuyên bố rằng các lực lượng của ông sẽ chiến đấu cho Bakhmut "chừng nào còn có thể", nhưng tình hình ở đó ngày càng trở nên nguy hiểm đối với các lực lượng Ukraine.

Theo báo cáo hàng ngày của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine về các cuộc đụng độ, Nga đã giành được một số thành công dọc tiền tuyến.

Trong một tuyên bố liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết Ukraine dự đoán Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công trong tháng hai vì những lý do mang tính biểu tượng xung quanh việc kỷ niệm tròn một năm Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Bộ trưởng Reznikov cho biết cuộc tấn công có thể sẽ được phát động từ phía Đông – nơi đang giao tranh khốc liệt - hoặc phía Nam, nơi Nga được cho là muốn mở rộng hành lang trên bộ tới bán đảo Crimea.

Theo Báo Tin Tức