Tổng thống Ukraine tuyên bố thay bộ trưởng quốc phòng

04/09/2023 - 08:24

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 3-9 thông báo kế hoạch thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov.

Đài RT cho biết trong một đoạn video, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói quyết định thay thế bộ trưởng quốc phòng sẽ được Quốc hội Ukraine xem xét vào tuần tới. Ông Zelensky cũng đề xuất người đứng đầu Quỹ Tài sản nhà nước Ukraine Rustem Umerov cho vị trí này.

Giải thích về đề xuất trên, ông Zelensky cho hay Bộ Quốc phòng Ukraine "cần các phương pháp mới và các hình thức tương tác mới với quân đội và xã hội". Do ông Umerov là người quen thuộc ở Ukraine nên không cần phải giới thiệu thêm.

"Tôi hy vọng Quốc hội sẽ ủng hộ đề xuất này" - ông Zelensky nhấn mạnh.

Ông Reznikov (trái) nói chuyện với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Đức vào ngày 20-1-2023. Ảnh: AP

Ông Umerov là một doanh nhân Ukraine, nắm quyền lãnh đạo Quỹ Tài sản nhà nước Ukraine vào mùa thu năm ngoái.

Trước đây, ông Umerov từng là cố vấn cho cựu Chủ tịch Mustafa Dzhemilev của Mejlis - tổ chức chính trị đại diện cộng đồng người Tatar trên bán đảo Crimea, bị Moscow cấm hoạt động trên lãnh thổ Nga kể từ năm 2016.

Trong vài tuần qua, giới truyền thông nhắc đến một số nhân vật có thể thay thế ông Reznikov, bao gồm Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Aleksandr Kubrakov và Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Aleksandr Kamyshin.

Ông Reznikov đảm nhận vị trí bộ trưởng quốc phòng từ tháng 11-2021 và chứng kiến nhiều vụ bê bối tham nhũng, chủ yếu liên quan việc mua sắm thiết bị và thực phẩm cho quân đội với giá cao bất thường.

Trong một cuộc phỏng vấn do trang Ukrinform công bố hôm 3-9, ông Reznikov ước tính viện trợ vũ khí, đạn dược, các thiết bị quân sự khác và ủng hộ tài chính của phương Tây cho Ukraine đã đạt ít nhất 100 tỉ USD, bao gồm hơn 50 tỉ USD từ Mỹ.

Ông Reznikov cũng khẳng định đã "chi tiêu hiệu quả số tiền chủ yếu đến từ viện trợ nước ngoài thay vì ngân sách", đồng thời đáp ứng tất cả nhu cầu của quân đội.

Theo Người lao động