Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt căng thẳng giữa Israel và Palestine

15/05/2021 - 09:28

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), ngày 14-5, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi tất cả các bên ở Israel và Palestine ngừng ngay các hoạt động giao tranh ở Dải Gaza và các vùng lãnh thổ của Nhà nước Do Thái.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: THX/TTXVN

Ngoài ra, Tổng thư ký Guterres cũng nhắc lại cam kết về việc sẽ thông qua nhóm Bộ tứ Trung Đông (gồm LHQ, Liên minh châu Âu, Mỹ và Nga) hỗ trợ Palestine và Israel giải quyết xung đột trên cơ sở các nghị quyết của LHQ, luật pháp quốc tế và các thỏa thuận mà hai bên đã đạt được. Ông Guterres tin rằng chỉ có giải pháp chính trị bền vững mới dẫn đến một nền hòa bình lâu dài.

Cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ, ông Stephane Dujarric, cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng leo thang quân sự đang diễn ra giữa Israel và Palestine, gây ra nhiều đau khổ và tàn phá, đồng thời cướp đi sinh mạng của nhiều dân thường, trong đó có cả trẻ em.

Theo ông Dujarric, cuộc giao tranh hiện nay không chỉ châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo không thể kiểm soát, mà còn thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan ở khu vực. Để chấm dứt xung đột, các bên cần tạo điều kiện cho các nỗ lực hòa giải với sự tham gia tích cực của LHQ và cho phép cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho những người bị ảnh hưởng ở Dải Gaza.

Trong một động thái có liên quan, phóng viên TTXVN tại Ai Cập cho biết một phái đoàn an ninh của nước này đã rời Tel Aviv cuối ngày 13/5 sau khi Israel từ chối lệnh ngừng bắn kéo dài 1 năm do Ai Cập đề xuất. Phái đoàn này được cử đến Israel để làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza song không đạt được mục tiêu đề ra. Trong khi đó, một phái đoàn khác của Ai Cập đã có mặt ở Dải Gaza để gặp gỡ các quan chức Hamas.

Theo một số nguồn tin, Ai Cập có thể sẽ đáp trả việc Israel từ chối lệnh ngừng bắn bằng cách đình chỉ một số vấn đề với Tel Aviv.

Theo KHẮC HIẾU - NGUYỄN TRƯỜNG (TTXVN)