Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi tập trung vào giải pháp chính trị

18/07/2024 - 14:16

Ngày 17/7, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi tập trung trở lại vào giải pháp chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng dai dẳng ở Dải Gaza.

Chú thích ảnh

Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống trại tị nạn Nuseirat ở Dải Gaza ngày 16/7/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Thay mặt cho Tổng thư ký LHQ phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) về Gaza, Chánh Văn phòng Tổng thư ký LHQ, ông Courtenay Rattray cho rằng cần phải tập trung trở lại vào việc tìm kiếm một giải pháp chính trị nhằm giải quyết xung đột dựa trên luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của LHQ. Ông Rattray cũng nhấn mạnh đến tình hình nghiêm trọng tại Gaza, đồng thời thể hiện quan ngại về tình trạng bất ổn leo thang trong khu vực khi hoạt động giao tranh gia tăng trong những tuần gần đây. Theo ông, thành phố Rafah đang bị tàn phá và cửa khẩu tại đây vẫn đóng làm cản trở hoạt động nhân đạo. Ông cũng đề cập đến tình trạng người dân phải di dời hàng loạt ở Gaza, nơi gần 2 triệu người (gần như toàn bộ dân số ở Gaza) phải đi lánh nạn, trong đó nhiều người phải sơ tán nhiều lần. 

Trong bối cảnh tại Gaza còn xảy ra tình trạng mất trật tự công cộng và mối đe dọa ngày càng gia tăng, ông Rattray đã nhắc lại lời kêu gọi của LHQ về lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức cũng như thả ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các con tin. Ông cũng nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của việc triển khai viện trợ nhân đạo liên tục, không bị gián đoạn để đảm bảo cuộc sống của người dân. Theo ông Rattray, cần hành động ngay lập tức để giải quyết những cuộc khủng hoảng này. Ông cũng kêu gọi khôi phục quyền quản lý ở Gaza dưới một chính quyền Palestine hợp pháp và tăng cường quyền lực cho Chính quyền Palestine lãnh đạo các nỗ lực phục hồi. 

Cùng ngày, trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty và người đồng cấp Đức Annalena Baerbock, hai bên đã thảo luận về các cuộc khủng hoảng khu vực, đặc biệt là xung đột ở Gaza và Sudan, đồng thời nhất trí tăng cường phối hợp về cách thức giải quyết các cuộc xung đột tại Trung Đông. 

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết Ngoại trưởng Abdelatty đã nhấn mạnh sự hợp tác giữa hai nước là rất quan trọng do vai trò của Ai Cập trong khu vực cũng như vai trò của Đức ở châu Âu và trên trường quốc tế. Ông Abdelatty đã điểm lại những nỗ lực của Ai Cập trong việc làm trung gian cho tiến trình đàm phán nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza, đồng thời nêu bật sự cần thiết phải gây áp lực buộc Chính phủ Israel thực hiện đầy đủ các nghị quyết của HĐBA LHQ về chấm dứt xung đột và cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza. 

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ai Cập khẳng định tầm quan trọng của sự hỗ trợ liên tục mà Đức dành cho Cơ quan Cứu trợ của LHQ dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA). Ông Abdelatty cũng chỉ ra rằng số người tị nạn và người di tản ở Sudan đã tăng gấp đôi do các điều kiện nhân đạo nghiêm trọng hiện nay ở quốc gia Đông Bắc Phi này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Baerbock đánh giá cao vai trò của Ai Cập trong việc giảm bớt nỗi đau của người dân Gaza, khẳng định rằng Đức sẵn sàng hỗ trợ Ai Cập trong vấn đề này. Bà Baerbock nhấn mạnh sự ổn định ở Trung Đông có ý nghĩa quan trọng đối với nước Đức.

Theo TTXVN