Top những thắc mắc phổ biến về làm răng implant

19/06/2024 - 14:35

Trong vài năm trở lại đây, implant được xem là một trong những từ khóa hot khi chỉ cần nhắc đến giải pháp làm răng, phục hình răng sứ, làm răng implant chính là câu trả lời cho thắc mắc đó. Dưới đây là những topic liên quan đến implant được nhiều người quan tâm

Làm răng implant có ảnh hưởng đến sức khoẻ?

Thực tế, làm răng implant là giải pháp giúp giải quyết tình trạng răng đã mất, giúp việc nhai nuốt trở nên dễ dàng hơn, hạn chế những tổn thương răng có thể xảy ra nếu mất răng lâu ngày. Vì thế, làm răng implant không những không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, mà ngược lại, nó còn có tác dụng hạn chế tình trạng tiêu xương ở hàm, hạn chế các bệnh lý về răng miệng, như: Nha chu, viêm nướu…

Rất nhiều lầm tưởng cho rằng làm răng implant sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ

Thực hiện cắm trụ implant có đau hay gây biến chứng không?

Việc người bệnh được chỉ định cắm trụ implant vào cơ thể đều sẽ phải trải qua bước thăm khám, sàng lọc bởi các bác sĩ chuyên khoa. Sau khi kiểm tra, nếu tình trạng sức khỏe người bệnh ổn định, bác sĩ có thể sẽ thực hiện cắm ghép.

Lúc này, bác sĩ tiến hành gây tê cục bộ cho đến khi người bệnh không còn cảm giác tại vị trí cần phẫu thuật, lúc đó bác sĩ mới thực hiện bóc tách nướu và dùng máy móc, kỹ thuật để cắm trụ vào xương hàm. Quá trình này diễn ra trong khoảng từ 30-60 phút và rất nhẹ nhàng, không gây cảm giác đau buốt cho người bệnh.

Tuy nhiên, tùy vào cơ địa của mỗi người, mà sau khi thuốc tê hết tác dụng có thể sẽ có cảm giác đau buốt nhẹ, sưng nướu, nhưng bạn hoàn toàn có thể yên tâm, bởi bác sĩ sẽ kê toa cho bạn sau khi cắm ghép, để tránh những tổn thương, đau đớn sau phẫu thuật implant.

Khả năng biến chứng sau khi cắm ghép implant rất khó xảy ra

Vậy làm răng implant có gây ra biến chứng? Câu trả lời là rất hiếm, một số trường hợp có thể xảy ra tình trạng bị đào thải trụ sau khi cắm ghép, nhiễm trùng vùng trụ được cắm ghép… Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm khi xảy ra, nếu bạn lựa chọn trung tâm uy tín để thực hiện làm răng, thì khả năng gặp trường hợp biến chứng hậu cắm ghép gần như bằng không.

Giá trồng răng implant hiện nay là bao nhiêu?

Là phương pháp phổ biến và được nhiều người ưa chuộng, lựa chọn, vì thế bảng giá trồng răng implant cũng là mối quan tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Hiện giá trồng răng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: Trụ cắm mà người bệnh lựa chọn, trung tâm nha khoa, tay nghề của bác sĩ, tình trạng răng thực tế của người điều trị…

Với trường hợp người có sức khỏe răng hàm tốt, không cần phải can thiệp các giải pháp chữa trị hỗ trợ thì giá cho 01 răng implant sẽ từ 10 triệu trở lên. Tuy nhiên, đây chỉ là giá tham khảo, chi phí cụ thể của từng nha khoa có thể sẽ có sự dao động khác nhau.

Nên làm gì sau khi làm răng implant?

Sau khi thực hiện cắm implant, người bệnh nên dành thời gian để nghỉ ngơi để vết thương nhanh chóng phục hồi. Lưu ý, nên ăn những thức ăn loãng, dễ nuốt…, để phục hồi năng lượng cho cơ thể. Nên tránh uống cafe, thức uống có cồn, thức ăn lạnh hoặc quá nóng vì sẽ làm ảnh hưởng đến tiến trình lành vết thương. Ngoài ra, để nhanh chóng lành vết thương, giảm sưng, người bệnh có thể áp dụng những cách sau

  • Chườm đá ngay tại vị trí răng bị sưng
  • Vệ sinh răng miệng bằng nước muối sinh lý
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya
  • Không chạm hoặc tác động đến vị trí răng vừa cắm ghép để tránh những ảnh hưởng không đáng có
  • Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ

Sau cắm ghép implant, hãy tuân thủ đúng các chỉ định mà bác sĩ chuyên môn đã khuyến cáo

Nếu trường hợp sau khi thực hiện implant, người bệnh thấy có những dấu hiệu bất thường như không thể cầm máu vị trí cắm ghép, chóng mặt hay có những biểu hiện khó chịu sau phẫu thuật, cần gọi ngay cho bệnh viện hoặc bác sĩ để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Người lớn tuổi thì có thể áp dụng cắm implant

Implant là phương pháp phục hình răng cho tất cả mọi người. Do đó, người lớn tuổi vẫn có thể thực hiện trồng răng implant, miễn là có đủ sức khoẻ và đảm bảo các điều kiện mà bác sĩ đưa ra.

Với những trường hợp người lớn tuổi đang gặp những vấn đề bệnh lý liên quan đến tim mạch, tiểu đường, huyết áp hay các bệnh lý nguy hiểm khác cần phải được bác sĩ chuyên môn kiểm tra kỹ hồ sơ bệnh lý, sau đó mới có quyết định liệu người bệnh có thể thực hiện implant được hay không.

Ngoài ra, với trường hợp người bệnh chưa đủ 18 tuổi cũng được khuyến cáo là không nên áp dụng trồng răng implant bởi lúc này cơ thể vẫn còn đang phát triển, cấu trúc xương chưa thực sự ổn định. Do đó, cắm ghép implant có thể sẽ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người điều trị nên không được khuyến khích áp dụng phương pháp này.

Hệ thống Bệnh viện Răng- Hàm-  Mặt Sài Gòn

Với hơn 16 chi nhánh khắp các tỉnh, thành phố

Địa chỉ : 1256 Võ Văn Kiệt, phường 10, quận 5, TP. Hồ Chí Minh

Hotline : 1800 6836

Website: https://benhvienranghammatsg.vn/

Bài, ảnh: P.V