Tottenham - M.U: Canh bạc lấy công bù thủ

13/01/2019 - 15:42

Tottenham sẽ là thử thách thật sự đầu tiên cho M.U dưới triều đại của HLV Ole Gunnar Solskjaer, trong một trận đấu mà nhiều khả năng cả 2 đội sẽ phải chơi theo kiểu lấy công bù thủ.

Hàng công của Tottenham (bìa trái) sẽ gây rất nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự mong manh của M.U. AFP

Tottenham sẽ đón tiếp M.U tại sân Wembley vào đêm 13.1 (lúc 23 giờ 30, theo giờ VN) trong một trận đấu mà HLV Mauricio Pochettino của “Spurs” đối mặt với CLB đang được liên kết chặt chẽ với ông cho một sự tiếp quản vào mùa hè này. Đội chủ nhà sẽ tạm thời quay trở lại vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng nếu giành được chiến thắng, trong khi M.U sẽ tìm cách để kéo dài thêm chuỗi trận toàn thắng dưới sự dẫn dắt của HLV Ole Gunnar Solskjaer nhằm tiếp cận top 4.

Không tập trung cho việc phong tỏa Pogba

M.U đã chơi rất tốt trong 4 trận đấu gần nhất của họ tại Premier League qua sự tỏa sáng của Paul Pogba. Tuy nhiên, HLV Pochettino đã nhấn mạnh rằng Tottenham đã không thực hiện bất kỳ sự chuẩn bị đặc biệt nào để phong tỏa Pogba, tiền vệ dường như đang chơi với sự tự do nhiều hơn và nhờ đó, anh trở nên rất nguy hiểm và hoàn toàn có khả năng tạo ra sự khác biệt.

Ông nói: “Tất nhiên, Pogba là một cầu thủ rất tài năng, một cầu thủ tuyệt vời. Nhưng họ không chỉ có Pogba mà còn có nhiều cầu thủ khác ở xung quanh. Tất nhiên họ là những cầu thủ đặc biệt. M.U có một đội hình tuyệt vời với những cầu thủ xuất sắc với nhiều chất lượng. Tất nhiên, chúng tôi sẽ không chỉ tập trung vào Pogba, chúng tôi cần tập trung vào toàn đội, chứ không chỉ một cầu thủ”.

Nghĩa là HLV Pochettino đánh giá M.U có nhiều cầu thủ có thể làm tổn thương đối thủ nên sẽ là sai lầm nếu như chỉ chú ý đến Pogba, nhất là khi hàng phòng ngự của Tottenham vẫn đang để cho đối thủ tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn và khá kém trong không chiến. Với một hàng phòng ngự như thế, “Spurs” sẽ khó lòng giữ sạch mành lưới trước khả năng tấn công đầy ấn tượng của “Quỷ đỏ” và do vậy, đội chủ nhà có thể phải dùng đến phương án lấy công bù thủ với hy vọng sẽ ghi nhiều hơn đội khách ít nhất một bàn thắng.

Bộ tứ Harry Kane, Son Heung Min, Dele Alli và Christian Eriksen, với tổng cộng 30 bàn trên tổng số 46 bàn của toàn đội, sẽ tiếp tục là những niềm kỳ vọng trong việc tìm kiếm bàn thắng cho Tottenham. Tốc độ, kỹ thuật, sức mạnh và khả năng di chuyển hợp lý của họ chắc chắn sẽ khiến cho hàng phòng ngự mong manh của M.U phải đối phó rất vất vả mà không có gì bảo đảm là sẽ giữ sạch được mành lưới.

Lấy công bù thủ

M.U (phải) sẽ phải rất cảnh giác trước những pha phản công nhanh của Tottenham. AFP

Chính vì thế, M.U cũng sẽ phải chơi theo kiểu lấy công bù thủ mà trong đó, ngoài Pogba, những tài năng tấn công khác của họ như Marcus Rashford, Jesse Lingard, Anthony Martial hay Juan Mata đều có khả năng tạo ra mối đe dọa thường trực trước khung thành của thủ môn Hugo Lloris. Đơn giản vì với triết lý của HLV Solskjaer, “Quỷ đỏ” sẽ không, hoặc không thể, chơi phòng ngự mà thay vào đó, họ sẽ gây sức ép nặng nề lên phần sân đối thủ, đưa bóng lên phần sân đối phương càng sớm càng tốt, càng nhanh càng tốt và tìm cách ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt, bất kể tỷ số, mặc dù biết rất rõ Tottenham rất nguy hiểm trong phản công.

Ông nói: “Tốc độ và sức mạnh, đó là những gì chúng tôi đang có. Khi bạn có những cầu thủ, như chúng tôi có, với tốc độ - Pogba, Martial, Sanchez, Lukaku, Rashford - đó là cách mà chúng tôi chơi với Andy Cole và Dwight Yorke với Ryan Giggs và David Beckham trên hai cánh. Chúng tôi tấn công rất nhanh và đó cũng là triết lý của tôi. Đó luôn là cách tôi thích chơi bóng đá”.

M.U sẽ đến sân Wembley để “tấn công và giành chiến thắng để có cơ hội vượt qua họ trong giải vô địch. Chúng tôi đến đó để giành 3 điểm”. Trước mắt, nếu giành được chiến thắng, M.U sẽ san bằng khoảng cách về điểm số với Arsenal ở vị trí thứ 5 khi đối thủ này vừa bại trận trước West Ham (0-1). Và nếu vậy, “Quỷ đỏ” hoàn toàn có thể nghĩ đến chuyện kết thúc mùa giải trong top 4.

Tuy nhiên, dù M.U sẽ có ít nhiều thuận lợi khi cặp tiền vệ trung tâm Harry Winks và Moussa Sissoko của Tottenham có dấu hiệu thấm mệt vì phải cày ải quá nhiều trong thời gian qua nhưng vẫn cần phải chờ xem liệu HLV Solskjaer sẽ đối phó với thử thách thật sự đầu tiên dành cho mình như thế nào. Bởi khi chiến lược gia người Na Uy cho rằng đây là trận đấu mà “chúng tôi sẽ không có nhiều cơ hội để tấn công Spurs như chúng tôi đã làm trước đó” thì liệu ông có phương án B?

Theo NAM KHANG (Thanh niên online)