TP. Châu Đốc hỗ trợ nhân dân trong thời gian giãn cách

31/08/2021 - 04:26

 - Những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn tỉnh An Giang xuất hiện nhiều hình thức cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân. TP. Châu Đốc có mô hình “Đi chợ giúp dân”, “Gian hàng 0 đồng” để cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm cần thiết cho mỗi nhà, mỗi người dân, nhất là những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố có bữa ăn dinh dưỡng để phòng, chống dịch COVID-19.

“Đi chợ giúp dân”

Những ngày qua, UBND TP. Châu Đốc yêu cầu mọi người dân ở nhà. Vì vậy, người dân trên địa bàn thành phố không thể di chuyển mua thực phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày. Trong trường hợp có nhu cầu được cung cấp hàng hóa thiết yếu, như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men thì sẽ thực hiện bằng hình thức đăng ký trực tuyến hoặc “đường dây nóng” thông qua đội ngũ nhân viên vận chuyển cung cấp hàng hóa, dịch vụ của phường, xã. Để giải quyết tình trạng trên, mô hình “Đi chợ giúp dân” đã được triển khai phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Mô hình do các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của phường, xã thực hiện, phát huy hiệu quả, góp phần hạn chế lượng người ra đường không cần thiết. Để đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố đã chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều mô hình, cụ thể: thành lập 45 tổ “Đi chợ giúp dân” với trên 500 thành viên trải khắp các xã, phường. Đó là những đội “Shipper áo xanh” của Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, cán bộ khóm, ấp và tiểu thương…

Chủ tịch UBND phường Châu Phú B Nguyễn Quốc Nghi thông tin: “Thời gian qua, phường đã thành lập các đội mua hàng thiết yếu cho người dân ở các khóm. Đồng thời hướng dẫn người dân mua hàng online. Đối với các hộ khó khăn, phường có đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ cho người dân những hàng hóa thiết yếu. Mục đích của việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ là không để người dân ra khỏi nhà nhưng vẫn đảm bảo hàng hóa thiết yếu đến tay người dân”.

Để người dân biết đến các dịch vụ này, thành phố chỉ đạo thông tin rộng rãi số điện thoại của tổ “Đi chợ giúp dân” trên mạng xã hội Zalo, Facebook, tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh. Hàng ngày, các thành viên của tổ sẽ tiếp nhận thông tin từ người dân và cung ứng đến tận nhà. Bình quân mỗi ngày, các lực lượng đi chợ giùm 800-1.000 hộ dân, với các mặt hàng, như: gạo, thịt, cá, trứng, rau, củ, quả các loại và nhu yếu phẩm cần thiết khác.

Ngoài ra, hỗ trợ mua thuốc theo đơn của bác sĩ tại các nhà thuốc trong và ngoài thành phố. Qua những ngày thực hiện các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Châu Đốc, 45 Tổ vận chuyển cung cấp hàng hóa, dịch vụ thiết yếu của 7/7 phường, xã đã tiếp nhận, vận chuyển trên 10.000 đơn hàng của người dân có nhu cầu mua thực phẩm, thuốc uống… với tổng số tiền mua hàng trên 4,3 tỷ đồng.

“Gian hàng 0 đồng” trao nhu yếu phẩm tận tay người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bí thư Xã đoàn Vĩnh Châu Trương Thị Bích Tuyền cho biết: “Hàng ngày, đội “Đi chợ giúp dân” của xã sẽ nghe điện thoại, nhận đơn hàng và đến chợ mua hàng, với những món tươi ngon, đúng giá. Sau đó, mang hàng đến tận các hộ dân”. Bà Lê Thị Vân (ngụ phường Châu Phú B) chia sẻ: “Chấp hành quy định, người dân không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết. Để mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu sử dụng trong gia đình thì tôi điện thoại vào số “đường dây nóng” của khóm để nhờ đội “Đi chợ giúp dân” mua giúp. Các anh, chị của đội rất nhiệt tình, chúng tôi rất hài lòng, an tâm ở nhà”.

“Gian hàng 0 đồng”

Để kịp thời hỗ trợ, giúp người dân nghèo trong thời gian giãn cách xã hội, TP. Châu Đốc là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện “Gian hàng 0 đồng” ở 7/7 xã, phường. Ban vận động thành phố đã vận động, tiếp nhận lương thực từ các nhà thiện nguyện ủng hộ, vận chuyển, cấp phát hỗ trợ khu cách ly tập trung, khu phong tỏa, chốt trực và hộ cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn thành phố. Bình quân mỗi ngày tiếp nhận và cấp phát hàng tấn lương thực, góp phần ổn định đời sống của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Bà Lê Thị Đua (ngụ ấp Mỹ An, xã Vĩnh Châu, thuộc hộ gia đình khó khăn) xúc động cho biết: “Gia đình tôi sống nương nhờ vào bán vé số. Giờ dịch bệnh, thực hiện giãn cách xã hội tôi không đi bán được nên không tiền trang trải cuộc sống. Nhưng nhờ “Gian hàng 0 đồng”, hàng ngày, cán bộ xã đến nhà cho gạo, rau, củ… nên cũng không phải lo cái ăn. Tôi cám ơn các nhà hảo tâm và chính quyền địa phương”.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Châu Đốc Đinh Văn Bảo, từ ngày 3-7 đến nay, Ban Vận động “Gian hàng 0 đồng” thành phố đã thành lập các tổ vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm cho “Gian hàng 0 đồng” tại 7 phường, xã. Qua thực hiện, mô hình cấp phát cho trên 22.000 lượt hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ có người nhiễm chất độc da cam/Dioxin, bán vé số… với tổng trị giá trên 2,9 tỷ đồng. Đây là hiệu quả bước đầu trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, bởi để chống dịch thành công thì không thể thiếu lương thực, thực phẩm. Thời gian tới, địa phương tiếp tục duy trì hoạt động “Gian hàng 0 đồng” để hỗ trợ nhân dân có hoàn cảnh khó khăn vượt qua trong thời gian dịch bệnh COVID-19 phức tạp.

Cùng với mô hình “Gian hàng 0 đồng”, mô hình “Đi chợ giúp dân” đã mang lại sự chia sẻ, động viên, giúp đỡ hộ nghèo, lao động nghèo tại các địa phương. Thông qua các mô hình góp phần thắt chặt nghĩa tình, tinh thần đoàn kết, sáng tạo của dân tộc, dìu dắt nhau vượt qua giai đoạn khó khăn của cuộc sống, để “không ai bị bỏ lại phía sau” góp phần làm sâu sắc thêm truyền thống “Tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam, san sẻ yêu thương cùng vượt qua dịch bệnh COVID-19.

THU THẢO