Tràn dầu ngoài khơi Vịnh Mexico

19/07/2023 - 14:06

Ngày 18/7, một số tổ chức phi chính phủ tại Mexico thông báo đã phát hiện sự cố tràn dầu ngoài khơi Vịnh Mexico, nơi xảy ra vụ nổ giàn khoan dầu khiến hai người thiệt mạng cũng trong tháng này.

Khói bốc ngùn ngụt tại hiện trường vụ nổ gây cháy trên giàn khoan dầu Ku-Alpha ở mỏ dầu Ku-Maloob-Zaap, ngoài khơi bờ biển Tabasco và Campeche trên Vịnh Mexico, ngày 23/8/2021. Ảnh: Twitter/TTXVN

Hình ảnh vệ tinh cho thấy vệt dầu bắt đầu loang từ ngày 4/7, ba ngày trước vụ nổ giàn khoan ngày 7/7 của công ty dầu mỏ nhà nước Pemex của Mexico. Tính đến tuần trước, vệt dầu đã loang rộng hơn 400 km2. Theo các tổ chức phi chính phủ, diện tích khu vực dầu loang đã gấp đôi diện tích thành phố Guadalajara, đồng thời bày tỏ quan ngại về cách các bên liên quan xử lý sự cố này.

Trong khi đó, Pemex thừa nhận sự cố, song bác bỏ ước tính trước đó của các tổ chức phi chính phủ về quy mô vụ tràn dầu. Công ty đã báo cáo sự cố với Chính phủ và Hải quân Mexico để khắc phục, đồng thời cho biết “lượng hydrocarbon rò rỉ từ vụ tràn dầu là rất nhỏ” và “hầu hết lượng dầu tràn đã được thu hồi ngay lập tức”. 

Trong những năm gần đây, Pemex liên tục đối mặt với hàng loạt sự cố hoạt động. Tháng 2/2023, hàng chục công nhân đã bị bỏng trong 2 vụ hỏa hoạn tại cơ sở lọc dầu tại bang Veracruz, Đông Nam Mexico. Trước đó, vào tháng 8/2021, vụ nổ giàn khoan Ku-Alpha ở mỏ dầu Ku-Maloob-Zaap ngoài khơi Vịnh Mexico đã khiến một số người mất tích.

Theo TTXVN