Trân quý những tấm lòng

07/12/2021 - 05:57

 - Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của người dân. Với mục đích chia sẻ khó khăn với người nghèo, nhiều cá nhân, doanh nghiệp thực hiện những việc làm, nghĩa cử cao đẹp. Người có tiền góp tiền, người có rau góp rau, người góp nhu yếu phẩm ủng hộ, cùng nhau nấu cơm, phát cháo miễn phí… Những tấm lòng thiện nguyện đã lan tỏa tinh thần đoàn kết, giúp người dân an tâm chống dịch, góp sức đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an An Giang tặng quà người dân khu vực phong tỏa huyện Chợ Mới

Thấu hiểu và sẻ chia với những khó khăn của người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an An Giang đã nhiều lần đến các địa phương, trong đó có huyện Chợ Mới trao hơn 40 tấn gạo, 500 phần quà, 300.000 khẩu trang y tế, 2.200 phần thuốc xông, mua 4 tấn cá... hỗ trợ cho bà con tại khu vực phong tỏa, động viên bà con an tâm phòng, chống dịch.

Còn ở huyện miền núi Tri Tôn, có hình ảnh chị Chhắc Phol Line Đa (23 tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, cán bộ Nhà Thiếu nhi huyện Tri Tôn) đã không ngại khó khăn, nguy hiểm xung phong vào điểm nóng chống dịch suốt nhiều tháng nay. Line Đa cùng đồng đội đi lấy mẫu test nhanh trong cộng đồng; tham gia hỗ trợ tiêu thụ nông sản giúp nông dân. Cao điểm khi bà con từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trở về địa phương, hơn 20 ngày Line Đa cùng các tình nguyện viên túc trực ở Trường THCS Tà Đảnh để đón người dân, khai báo y tế và làm công tác hậu cần...

Line Đa chia sẻ: “Tôi còn trẻ, muốn cống hiến thật nhiều cho xã hội. Mong muốn những bạn trẻ đừng ngần ngại tham gia tình nguyện chống dịch. Mỗi người hãy đóng góp một chút sức lực, cùng nhau chiến thắng đại dịch, để cuộc sống trở lại bình yên”.

Với suy nghĩ “giúp đỡ người khác là giúp đỡ chính mình”, anh Đỗ Thành Thi, giáo viên Trường Tiểu học "A" Thị trấn Chợ Mới (huyện Chợ Mới) là một trong những gương sáng trong phong trào phòng, chống dịch COVID-19. Với 18 năm trên bục giảng, anh Thi là giáo viên giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền. Còn đối với hoạt động xã hội, suốt 3 năm qua, anh được mọi người tin tưởng giao vị trí Đội trưởng đội thiện nguyện Tường Duyên (thị trấn Chợ Mới).

Từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, anh Thi đã cùng Đội thiện nguyện Tường Duyên mỗi ngày hỗ trợ 600 phần ăn sáng, ăn trưa và 200 chai nước cam miễn phí cho các điểm cách ly, khu vực phong tỏa, lực lượng tuyến đầu trong và ngoài thị trấn... Ngoài giờ dạy học trực tuyến, soạn giáo án vào ban đêm, thời gian còn lại anh dành cho đội thiện nguyện.

Anh Thi chia sẻ: “4-5 tháng nay, bà con mình không có việc làm. Giờ dịch bệnh ảnh hưởng cuộc sống, mọi người cũng chia sẻ giúp bà con vượt qua khó khăn”. Hàng ngày, anh Thi tích cực kêu gọi nguồn tài trợ, đi mua đồ nấu ăn, tập hợp nhu yếu phẩm, cùng anh em nấu ăn và đi giao cho các nơi. Tất bật, ai cũng thấm đẫm mồ hôi ướt lưng áo, nhưng ánh mắt mọi người luôn rạng ngời. Cô Nguyễn Thị Ánh (62 tuổi, thành viên trong đội) bày tỏ: “Tôi tham gia Đội thiện nguyện Tường Duyên đã 3 năm. Thầy Thi uy tín nên được ủng hộ nhiều, nhờ vậy có nguồn để duy trì làm việc thiện. Chị em cùng chung nhau làm, mỗi người một việc góp sức giúp người dân”.

Ở huyện Chợ Mới còn có Hội sưu tầm dược liệu và trồng cây thuốc nam xã Long Kiến với 22 thành viên. Hàng ngày, hội trồng thuốc, cung cấp miễn phí cho các cơ sở đông y trong và ngoài huyện để điều trị bệnh cho bà con. Thời gian gần đây, hội tăng cường các hoạt động hỗ trợ người dân phòng, chống dịch COVID-19; vận động trên 50 tấn rau, củ, quả để hỗ trợ người nghèo, hộ khó khăn và các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa…

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng chia sẻ, năm 2021, UBMTTQVN các cấp đã chủ động triển khai đợt vận động "Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19" và đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ hơn 80,7 tỷ đồng (tỉnh đã tiếp nhận 40,4 tỷ đồng, cấp huyện và xã tiếp nhận trên 40,3 tỷ đồng); cùng số lượng lớn hiện vật trị giá gần 127 tỷ đồng thông qua các mô hình hoạt động như: Tổ chức các hoạt động cây ATM gạo, Gian hàng 0 đồng, Chuyến xe 0 đồng... và các nhóm thiện nguyện đồng hành cùng MTTQ đến phát quà tại các phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, hỗ trợ cho hơn 1,2 triệu lượt người là hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn và đối tượng bán vé số, mua bán nhỏ lẻ, xe đẩy... Tỉnh còn tổ chức đoàn trao hơn 639 tấn hàng hóa, trị giá trên 6,8 tỷ đồng chia sẻ khó khăn với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch.

Những món quà hết sức ý nghĩa góp phần động viên tinh thần nhân dân trong lúc khó khăn, giúp an tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, chung tay cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

HẠNH CHÂU