Trần Quyết Chiến - Từ coi bàn thành cao thủ billiards thế giới

09/09/2018 - 19:28

Chỉ được giao coi bàn cho các cơ thủ trổ tài nhưng Trần Quyết Chiếnđã có bước tiến kinh ngạc trong làng billiards carom 3 băng thế giới.

Trần Quyết Chiến đã giành số tiền thưởng kỷ lục 1,7 tỉ đồng VN chỉ qua một giải đấu. Ngọc Hạnh

Thành công của Trần Quyết Chiến khi 2 lần đánh bại cơ thủ số 1 thế giới Frederic Caudron (Bỉ) đều với tỷ số 40/39 trong năm nay đã tạo ra kỳ tích cho làng billiards VN tại giải World Cup TP.HCM 2018 cùng LG Cup có số tiền thưởng rất “khủng” 1,7 tỉ đồng. Không phải ngẫu nhiên tay cơ VN có được điều này nếu không có một quá trình khổ luyện, vượt qua rất nhiều khó khăn để tạo nên tên tuổi như ngày hôm nay.

Sinh ra ở vùng quê nghèo Hà Tĩnh và 20 năm trước cả gia đình của Trần Quyết Chiến phải dắt díu nhau vào vùng kinh tế mới tận Cà Mau để mưu sinh. Phải đến khi lên học ở TP.HCM năm 2006, Quyết Chiến lân la làm quen và bắt đầu say mê theo đuổi môn billiards carom 3 băng. Để có tiền trang trải cho “học phí” môn thể thao này mỗi ngày, Quyết Chiến phải đi làm đủ nghề từ công nhân, phục vụ quán nhậu rồi chuyển sang coi bàn billiards cho một người quen. Dần dần các đường cơ của nhiều cao thủ, các mảng miếng của môn chơi đầy thu hút này đã thẩm thấu vào Quyết Chiến giúp anh tích lũy được nhiều kiến thức, từ đó hễ có bàn trống là anh lấy bi ra tập luyện trau dồi.

Từ một tay cơ nghiệp dư, năm 2008, Quyết Chiến chập chững xin tham gia các giải đấu phong trào và bỏ rất nhiều thời gian đi xem các tay cơ hàng đầu thi thố. Khi đó rất nhiều cao thủ trong giới billiards 3 băng như Lý Thế Vinh, Dương Anh Vũ, Mã Minh Cẩm, Ngô Đình Nại… thi thố tài năng qua rất nhiều giải. Quyết Chiến theo dõi các đàn anh tranh tài để rút ra cho mình nhiều bài học. Nhưng để theo đuổi con đường chuyên nghiệp, một bộ cơ đúng chuẩn là rất quan trọng và giá cho một cây “xịn” không hề rẻ đối với một người phải vật lộn kiếm sống hằng ngày như Quyết Chiến. Tuy nhiên, lòng đam mê và sự kiên trì theo đuổi đã giúp Chiến cùng một người bạn hùn tiền mua một cây cơ sản xuất trong nước để đi thi đấu.

Nhờ cây cơ này, Quyết Chiến bắt đầu có thành tích ở giải vô địch quốc gia năm 2012 với tấm HCĐ và được chọn vào đội tuyển để tham dự giải vô địch châu Á. Ở giải cấp châu lục, Quyết Chiến không đặt hy vọng cao vì lúc đó anh vẫn còn non kinh nghiệm so với đàn anh trong đội. Nhưng Chiến lại bất ngờ chơi cực hay đoạt HCĐ ở giải đấu cấp châu lục. Từ đó, cái tên Quyết Chiến bắt đầu được chú ý bên cạnh Nguyễn Quốc Nguyện, Mã Minh Cẩm, Mã Xuân Cường và dần chiếm được vị trí ổn định. Cũng có những lúc anh bị tuột lại ở các giải trong nước hoặc SEA Games nhưng Quyết Chiến không chấp nhận dừng lại mà vẫn nỗ lực hằng ngày, hằng giờ. Chính thái độ cầu tiến đó cùng với nghị lực mạnh mẽ đã giúp Chiến bùng nổ trong năm nay khi thi đấu rất “thăng hoa” để trở thành cơ thủ VN đầu tiên vô địch giải World Cup tại TP.HCM hồi cuối tháng 5 và mới nhất là vô địch giải 3 băng LG tại Hàn Quốc.

HLV đội tuyển billiards carom VN Nguyễn Việt Hòa nhận xét: “Quyết Chiến là một cơ thủ luôn thi đấu với cái đầu lạnh, luôn có sự tập trung cao và ít bị phân tâm bởi những tác động bên ngoài. Nhờ vậy anh biết hóa giải từng đường cơ, bị dẫn điểm không hề nao núng, bị đặt vào tình thế gay go không hề e ngại. Thậm chí ở những nước đi cuối đòi hỏi sự chính xác và vững vàng thì Chiến luôn toát lên bản lĩnh với nhiều đường cơ mạo hiểm nhưng hợp lý, với niềm tin cùng phong thái đĩnh đạc để giành chiến thắng một cách ấn tượng”.

“Tôi rất hạnh phúc với những gì đạt được và sẽ tiếp tục nỗ lực để không phụ lòng mong đợi của những người yêu mến và góp phần làm tự hào cho billiards 3 băng VN. Hiện tôi tiếp tục ở lại Hàn Quốc để thi đấu giải Survival Masters, sau đó sẽ tham gia ở những giải World Cup còn lại trong năm với mục tiêu cố gắng giành được nhiều thành tích tốt nhất có thể”, Quyết Chiến cho biết.

Theo MINH TÂN (Thanh Niên)