Trên 3.000 người di cư khởi hành từ Mexico hướng tới Mỹ

22/07/2024 - 14:09

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, hơn 3.000 người di cư, chủ yếu từ Trung Mỹ, Nam Mỹ và châu Phi, đã tập hợp thành đoàn lớn rời khỏi thành phố Ciudad Hidalgo, bang miền Nam Chiapas của Mexico giáp biên giới với Guatemala để tìm đường đến Mỹ.

Chú thích ảnh

Người di cư trong hành trình tới Mỹ trên tuyến đường nối Ciudad Hidalgo và Tapachula tại bang Chiapas, Mexico. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Đoàn người di cư này bao gồm nhiều gia đình có trẻ em, được xem là một trong những đoàn đông nhất trong những tháng gần đây.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh cựu đảng Cộng hòa chính thức đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump làm ứng cử viên đại diện đảng này ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới tại Mỹ. Ông Trump từng cam kết sẽ thực thi chính sách cứng rắn đối với người nhập cư nếu tái đắc cử.
Theo các nhà hoạt động, đoàn người di cư di chuyển chậm rãi, vượt qua 40 km trong ngày đầu tiên từ Ciudad Hidalgo đến thành phố Tapachula, và tiếp tục hành trình vào ngày hôm sau.

Số liệu của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) cho thấy khoảng 324.000 công dân Honduras, Guatemala và El Salvador đã đến biên giới phía Nam nước Mỹ trong năm 2023. Tình trạng di cư ở Mexico đã gia tăng đáng kể từ năm 2018, khi các đoàn lữ hành với hàng nghìn người di cư, chủ yếu là những người thuộc khu vực Trung Mỹ bắt đầu đến các thành phố biên giới của nước này, tìm cách vượt biên để sang Mỹ. Dòng người di cư đổ về các địa phương này vẫn tiếp tục tăng trong những năm gần đây, bất chấp đại dịch COVID-19 cũng như các biện pháp ngăn chặn từ các quốc gia liên quan.       

Hôm 19/7, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mexico Andrés Manuel López Obrador thông báo sẽ gửi thư cho cựu Tổng thống Donald Trump (nhiệm kỳ 2017-2021) để đính chính thông tin về hoạt động di cư và vấn đề biên giới giữa hai nước vì cho rằng ông Trump đã nhận được những thông tin sai lệch về những vấn đề này. Bức thư của nhà lãnh đạo Mexico cũng sẽ đề cập đến tầm quan trọng của việc duy trì hội nhập kinh tế giữa Mexico, Mỹ và Canada.

Theo TTXVN