Triển vọng lãnh đạo Mỹ - Triều sắp gặp nhau

14/09/2019 - 08:23

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẵn sàng gặp lại Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un để nối lại đối thoại hạt nhân.



Từ trái sang: Chủ tịch Kim Jong-un, Tổng thống Trump và Tổng thống Moon Jae-in tại khu phi quân sự liên Triều hồi tháng 6-2019 Ảnh: Reuters

Reuters ngày 13-9 dẫn lời Tổng thống Trump cho hay ông có thể gặp Chủ tịch Kim Jong-un “vào thời điểm nào đó trong năm nay”. Tuyên bố của chủ nhân Nhà Trắng được đưa ra không lâu sau khi Bình Nhưỡng nhấn mạnh sẵn sàng đối thoại với Washington ngay trong tháng này.

Ngay sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus hoan nghênh tuyên bố của Bình Nhưỡng, theo AFP. “Đó là dấu hiệu đáng khích lệ khi họ muốn quay lại đàm phán và đó là điều chúng tôi hoan nghênh. Chúng tôi cam kết về đối thoại và đàm phán với người Triều Tiên”, bà Ortagus khẳng định, nhưng cũng chỉ trích các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên khi nói rằng: “Mỹ, và tôi nghĩ quan trọng là cộng đồng quốc tế, đều thống nhất gửi thông điệp đến Triều Tiên rằng sự khiêu khích như phóng tên lửa không giúp ích gì, và chúng tôi muốn Triều Tiên quay lại đàm phán để đạt được giải giới hạt nhân”.

Triển vọng khôi phục đối thoại giữa hai nước gia tăng trong tuần này sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, người có quan điểm cứng rắn về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, bị cách chức. Giới quan sát cho rằng động thái này có thể giúp khởi động lại đàm phán với Triều Tiên.

Theo sau thiện chí của Triều Tiên, Trung Quốc cũng hối thúc Mỹ thông qua cách tiếp cận tích cực hướng tới đối thoại, theo Reuters. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng để các cuộc đàm phán đạt được bước tiến thực sự, các mối quan tâm cốt lõi của mỗi bên cần được giải quyết rốt ráo. 

Cũng trong ngày 13-9, Hãng Yonhap dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay Đặc phái viên phụ trách các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, ông Lee Do-hoon đã hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc La Chiếu Huy tại Bắc Kinh để bàn về tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Hai bên đều cho rằng việc nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân là cần thiết để thúc đẩy hoàn thành phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Hai bên cũng thống nhất phối hợp để đạt được những mục tiêu này. Cùng lúc đó, phát ngôn viên Nhà Xanh xác nhận Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ gặp Tổng thống Trump bên lề kỳ họp thứ 74 của Đại hội đồng LHQ tại New York vào cuối tháng này để bàn về vấn đề Triều Tiên.

Theo Thanh Niên