Triệt phá đường dây nhập khẩu gần 2 tấn ma túy trị giá 900 triệu USD

05/06/2021 - 20:09

Cảnh sát biển Mỹ và cơ quan tình báo của cảnh sát Australia đã thu giữ gần 2 tấn ma túy được cho là liên quan đến một nhóm người ở sòng bạc, 9news đưa tin.

Theo cảnh sát bang New South Wales (Australia), số ma túy thu được có thể đủ cho tội phạm buôn bán cocaine tiêu thụ suốt một năm trên đường phố tại bang này.

Cuộc điều tra ban đầu về vụ đánh bạc đáng ngờ có liên quan đến một người đàn ông ở sòng bạc đánh cược số tiền lên đến 100 triệu USD.

pha-duong-day-nhap-khau-ma-tuy3.jpeg

pha-duong-day-nhap-khau-ma-tuy.jpeg

Các đối tượng ở sòng bạc bị bắt có liên quan đến hoạt động nhập khẩu ma túy quy mô lớn.

Vụ việc xảy ra hồi đầu năm 2020, trợ lý Ủy viên Stuart Smith xác nhận thông tin này vào ngày 4-6 (giờ địa phương).

Sau đó, cảnh sát điều tra khi khoanh vùng các cá nhân đánh bạc đáng ngờ đã bắt giữ được 3 người đàn ông ở Sydney. Họ đều được cho là có liên quan đến âm mưu nhập khẩu 3 tấn cocaine vào New South Wales.

Cảnh sát New South Wales và Mỹ đã phối hợp điều tra. Bước đột phá đầu tiên diễn ra hồi tháng 10-2020 khi Hải quân Mỹ nhờ thông tinn tình báo đã thu giữ 870 kg cocaine khi đột kích chiếc thuyền ngoài khơi Colombia.

Không lâu sau đó, cảnh sát biển Mỹ thu giữ được thêm 900 kg ma túy từ một tàu ngoài khơi bờ biển Ecuador tháng 4 vừa qua. Tổng cộng 1.770 kg ma túy bị thu giữ có giá trị ước tính khoảng 900 triệu USD.

pha-duong-day-nhap-khau-ma-tuy2.jpeg

Những chiếc tàu ngoài khơi chở ma túy bị dừng hoạt động.

“Âm mưu mua bán ma túy này được cho là phi vụ có quy mô lớn nhất vào Australia. Số cocaine khổng lồ này bằng một năm lực lượng cảnh sát toàn bang New South Wales thu được”, trợ lý ủy viên Smith cho biết.

Bản sao của các giấy tờ thu mua hàng hóa đã được cảnh sát gửi đến cơ sở lưu trữ ở Hồ Maquarie. Đây cũng là nơi cánh sát phải phối hợp điều trực thăng đến bắt kẻ bị cáo buộc là chủ mưu của phi vụ sáng 4-6 vừa qua.

Các đối tượng bị bắt là Mortdale (42 tuổi) và San Souci (58 tuổi), Rockdale (37 tuổi). Cảnh sát đã thu giữ tất cả tiền mặt, tài liệu, thiết bị điện tử của các đối tượng.

Cả 3 đối tượng phải hầu tòa vào ngày 5-6. Hai người đàn ông 42 tuổi và 58 tuổi đều bị truy tố tội danh âm mưu cung cấp ma túy quy mô thương mại lớn và tham gia vào nhóm tội phạm quốc tế.

Theo PHƯƠNG HÀ (Báo Công Lý)