Triệt phá đường dây nuôi người mang thai hộ

26/08/2019 - 15:31

Đánh vào nhu cầu của nhiều gia đình hiếm muộn muốn có con nhưng không có khả năng sinh con, các đối tượng đã tổ chức một đường dây nuôi người mang thai hộ để trục lợi ngay giữa Thủ đô.

Mới đây, Công an Hà Nội vừa khởi tố, bắt tạm giam Vũ Thị Liễu (29 tuổi), Phạm Thiên Thuấn (32 tuổi), cùng quê Hải Dương và Hoàng Huy Quang (43 tuổi, trú quận Hoàng Mai) về tội Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại.

Theo tài liệu điều tra ban đầu của Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS)- Công an TP Hà Nội, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 8-2019, nhóm đối tượng này đã thực hiện trót lọt 6 vụ môi giới mang thai hộ với giá tiền từ 450 triệu đến 550 triệu đồng.

Mong muốn tìm người đẻ thuê rất nhiều trên mạng.

Kẻ chủ mưu là đối tượng Hoàng Huy Quang. Quang là một đối tượng chơi bời, lêu lổng, không có nghề nghiệp ổn định. Không chịu tu chí làm ăn nhưng lại muốn có nhiều tiền để tiêu xài, nên Quang thường hay lang thang lên mạng xã hội tìm kiếm những cơ hội đổi đời cho mình. Tình cờ một lần vào một trang mạng xã hội của những người hiếm muộn, Quang biết khá nhiều người đang có nhu cầu thuê người mang thai hộ nên đã nảy sinh một kế hoạch kiếm tiền mới.

Để thực hiện ý đồ của mình, Quang đã rủ Liễu và Thuấn cùng tham gia. Vốn cũng là kẻ lười lao động, muốn có nhiều tiền tiêu xài nên khi nghe kế hoạch của Quang, Liễu và Thuấn ủng hộ ngay. Theo sự phân công của Quang, Liễu và Thuấn làm nhiệm vụ tìm kiếm những người có nhu cầu mang thai hộ và những gia đình cần người mang thai giúp. Để tìm những gia đình hiếm muộn, Liễu và Thuấn lên mạng xã hội vào những trang hiếm muộn xem ai có nhu cầu thì nhắn tin liên hệ và mời chào.

Khi tìm được người có nhu cầu, Liễu đưa đến gặp Quang để thỏa thuận về giá cả cụ thể theo từng trường hợp phù hợp với nhu cầu. Những trường hợp muốn mang thai đôi, các gia đình phải trả thêm từ 30 triệu đến 50 triệu đồng và phải thanh toán trước một khoản tiền nhất định. Sau đó, các gia đình này cung cấp phôi để nhóm đối tượng đưa đến bệnh viện tiến hành cấy vào tử cung của người mang thai hộ.

Sau khi tìm được những gia đình có nhu cầu mang thai hộ và đã giao dịch xong giá cả, cách thức làm việc, các đối tượng tiếp tục đăng tin tìm những người mang thai hộ. Những người mang thai hộ sẽ được các đối tượng gặp mặt trực tiếp, tuyển chọn kỹ lưỡng.

Các đối tượng thoả thuận với người mang thai hộ giá từ 200 triệu đến 220 triệu đồng mỗi trường hợp nhận lời, sau đó sẽ đưa họ về nhà trọ nuôi dưỡng, chăm sóc miễn phí cho đến khi họ hoàn thành xong nhiệm vụ.

Tháng 4-2019, qua các mối quan hệ, Quang có quen và đặt vấn đề giúp gia đình chị TH ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) tìm người mang thai hộ khi chị không có khả năng sinh con. Sau khi thoả thuận giá cả với gia đình chị cho một ca mang thai hộ là 450 triệu đồng, Quang đã lấy trước 200 triệu đồng để chi trả cho đồng bọn và người mang thai hộ.

Quang là người nhận phôi từ vợ chồng chị TH rồi chuyển phôi lại cho Liễu và đưa cho Liễu 40 triệu đồng để làm nhiệm vụ đưa chị Đ.T.N, ở tỉnh Sơn La đến bệnh viện tiến hành cấy phôi.

Chị N được Liễu trả trước 18 triệu đồng. Hiện chị N đang mang thai đôi 4 tháng, Quang chi tiền nuôi dưỡng, khám, cấy phôi và Quang được hưởng lợi 30 triệu đồng, Liễu và Thuấn được hưởng 20 triệu đồng.

Khoảng tháng 6-2019, thông qua các mối quan hệ, Quang quen biết với anh N. Đ.C, ở quận Đống Đa, Hà Nội cũng đang có nhu cầu thuê người mang thai hộ để sinh con. Điều đặc biệt là anh N.Đ.C chưa lập gia đình nhưng lại muốn có con sớm nên đã đặt vấn đề nhờ Quang giúp đỡ. Vì phải tìm người hiến trứng làm thụ tinh nhân tạo phức tạp hơn nên Quang đặt vấn đề chi phí với ca anh C. là 550 triệu đồng và được anh C. đồng ý.

Anh C đưa trước cho Quang 331 triệu đồng để lo các thủ tục, khi nào xong xuôi, nhận con sẽ thanh toán nốt số còn lại. Sau đó, Liễu tìm người hiến trứng để thụ tinh nhân tạo cho khách, Liễu yêu cầu ngoài chi phí ban đầu ra thì phải đưa thêm 10 triệu đồng cho người hiến trứng.

Quang đồng ý và đưa cho Liễu 100 triệu đồng. Liễu tìm được một người phụ nữ và tiến hành đưa đến bệnh viện để cấy phôi. Hiện người phụ nữ này đang mang thai 1 tháng.

Tháng 7-2019, Quang nhận phôi từ vợ chồng chị H, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội với giá 450 triệu đồng, Quang đã lấy trước 200 triệu đồng. Sau đó, Quang chuyển phôi cho Liễu và đưa cho người phụ nữ này 20 triệu đồng để đưa chị T.T.T đến cấy phôi tại bệnh viện. Ngoài các chi phí nuôi dưỡng, ăn ở Quang được hưởng lợi 30 triệu đồng, Liễu và Thuấn hưởng lợi 25 triệu đồng.

Các đối tượng trong đường dây tổ chức đẻ thuê vừa bị Công an Hà Nội bắt giữ.

Ngoài 3 vụ nêu trên, các đối tượng còn môi giới 3 vụ khác với thủ đoạn tương tự và thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Trước đó, tháng 7-2019, CSHS Hà Nội cũng vừa triệt phá đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia mà đối tượng phạm tội là người Trung Quốc. Theo đó, các trinh sát đã phát hiện một nhóm người nước ngoài mang quốc tịch Trung Quốc, bế theo ba trẻ sơ sinh khoảng 20 ngày tuổi tại ga Hà Nội. Nhóm người này dự định sau khi xuống ga sẽ đưa các bé sơ sinh về hai tỉnh biên giới là Lào Cai và Lạng Sơn bằng ôtô, từ đó sang Trung Quốc.

Tại trụ sở Công an, kẻ cầm đầu được xác định là Tao Chong Peng (28 tuổi, ở Trung Quốc). Peng khai nhận đã móc nối với các cặp vợ chồng người Trung Quốc hiếm muộn, muốn có con trai và môi giới đẻ thuê tại Campuchia. Sau đó, đường dây này tiến hành nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, làm nơi trung chuyển qua nước thứ ba.

Theo thủ tục mang thai hộ thì các cặp vợ chồng hiếm muộn phải mất từ 6 tháng đến hơn 1 năm chờ xét duyệt hồ sơ mới có cơ hội được phép mang thai hộ. Hồ sơ xin mang thai hộ gồm 12 loại giấy tờ như: đơn đề nghị, bản cam kết tự nguyện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, bản xác nhận tình trạng chưa có con chung của vợ chồng, xác nhận về mối quan hệ thân thích cùng hàng, cam đoan của người đồng ý mang thai hộ là chưa mang thai hộ lần nào, xác nhận của chồng người mang thai hộ (trường hợp người mang thai hộ có chồng) về việc đồng ý cho mang thai hộ, bản thỏa thuận về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo giữa vợ chồng nhờ mang thai hộ và bên mang thai hộ theo mẫu quy định...

Hồ sơ hợp lệ được gửi cho cơ sở y tế được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Việc nhờ người mang thai hộ phải là người thân thích cùng họ hàng của bên vợ hoặc bên chồng.

Theo HIỀN TRÂM (Công An Nhân Dân)