Triều Tiên đề xuất phi hạt nhân hóa "theo từng giai đoạn" với Mỹ

23/04/2018 - 13:47

Theo Kyodo, The Wall Street Journal (WSJ), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề nghị Ngoại trưởng Mỹ mới được đề cử Mike Pompeo nhất trí với cách tiếp cận "theo từng giai đoạn" đối với việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên, dự kiến mất nhiều năm.

Ông Mike Pompeo (trái) bí mật thăm Triều Tiên, gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un. (Nguồn: KCNA/Reuters/TTXVN)

Dẫn một nguồn thạo tin, WSJ ngày 22-4 cho hay ông Kim đã đưa ra đề xuất trên với ông Pompeo, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), trong một cuộc gặp gần đây tại Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, theo báo trên, chính quyền Trump thận trọng với đề nghị này thay vì thúc đẩy một "sự đột phá" liên quan tới những nhượng bộ lớn vào thời điểm ban đầu. 

Trước đó, ông Kim đã đề cập tới cách tiếp cận "theo từng giai đoạn và đồng bộ" đối với việc phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thủ đô Bắc Kinh vào ngày 26-3 vừa qua. 

Thông qua một kế hoạch như vậy, Bình Nhưỡng có thể tìm cách giành được "những phần thưởng" như nới lỏng các lệnh trừng phạt hoặc cung cấp hỗ trợ kinh tế để đổi lấy những hành động hướng tới việc từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Theo VIETNAM+