Trồng ấu vụ 3 lợi nhuận cao

23/09/2019 - 07:59

 - Do đặc thù về điều kiện tự nhiên, nông dân ấp An Thạnh, xã Hòa Bình (Chợ Mới) canh tác 3 loại cây trồng trong 3 vụ. Vụ đông xuân xuống giống lúa, vụ hè thu trồng màu (mè, bắp…), vụ thu đông tận dụng con nước, bà con nông dân nơi đây phát triển mô hình trồng ấu (giống Đài Loan). Cách làm này đã mang lại hiệu quả đáng kể cho bà con nông dân.

Cây ấu trên đất ruộng

Mô hình trồng ấu trên địa bàn xã Hòa Bình phát triển từ những năm 2005, khi địa phương chủ trương vận động trồng cây màu thay thế cây lúa, đi đôi với nạo vét kinh mương. Ngoài ra, thông qua các buổi hội thảo nông nghiệp, tham quan học tập kinh nghiệm tại nhiều nơi, thấy mô hình trồng ấu đem lại kết quả khả quan nên bà con đã bắt tay vào canh tác.

Tận dụng diện tích đất ruộng ngập nước, nông dân triển khai mô hình trồng ấu Đài Loan

Ông Trần Văn Thoại, một nông dân kỳ cựu với nghề trồng ấu cho biết, thấy hiệu quả của chuyển đổi cơ cấu sản xuất của địa phương nên đã áp dụng mô hình sản xuất 1 vụ lúa-2 vụ màu. Vụ đông xuân, ông Thoại sản xuất lúa, vụ giữa xen mè hoặc trồng bắp, còn vào tháng 4 (âm lịch) dọn đất để trồng ấu Đài Loan. Từ năm 2010, ông Thoại quyết định canh tác ấu từ vụ hè thu và thu hoạch dần đến hết tháng 10 (âm lịch). Bởi trồng ấu nghịch mùa không gặp cảnh “đụng hàng dội chợ” nên bán được giá, cho lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với khi đồng loạt vào vụ.

Khi được hỏi về cây ấu Đài Loan, ông Thoại cho biết, cây ấu Đài Loan có thời gian sinh trưởng ngắn, cho năng suất cao, thu hoạch kéo dài nên được nhiều nông dân lựa chọn để canh tác. Ngoài ra, loại ấu này có chất lượng cơm ngon ngọt được thị trường ưa chuộng. Đặc biệt, đây là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, chủ yếu là bón phân và phòng ngừa ốc tấn công lúc cây còn nhỏ. Cây ấu trồng sau 2 tháng là có thể thu hoạch. Thời điểm nguồn nước dồi dào, lượng phù sa nhiều, đủ cung cấp dinh dưỡng cho cây, nên người trồng nhẹ công chăm sóc. Tuy nhiên, để ấu đạt năng suất cao, người trồng phải chuẩn bị giống tốt, đảm bảo không có mầm bệnh hay dị tật.

Về kỹ thuật canh tác, ấu giống khi thả xuống ruộng, ông Thoại cho nước ra vào thường xuyên, tránh tình trạng nước trong ruộng bị thối. Ngoài ra, trong quá trình canh tác phải thường xuyên bón các loại phân hữu cơ để thúc đẩy cây phát triển, nuôi trái cũng như kéo dài thời gian thu hoạch...

Làm chơi ăn thiệt

Trong các loại cây thủy sinh như: rau nhút, rau ngổ, sen... cây ấu Đài Loan được nhiều nông dân ở khu vực cồn An Thạnh lựa chọn để canh tác. Vì đây là loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, khi phần lớn diện tích đất nông nghiệp trong vụ 3 đều bị ngập nước. Ông Võ Văn Ghe, một trong những hộ có diện tích trồng ấu lớn của xã cho biết, cây ấu Đài Loan cho thu hoạch khoảng 6 - 8 đợt/vụ. Năng suất bình quân mỗi công đạt từ 600-800kg. Nếu được chăm sóc tốt, 1 công ấu có thể cho năng suất 1 tấn trái mỗi vụ . “Hiện nay, ấu đang được thương lái mua với giá 5.500-6.000 đồng/kg, không biến động nhiều so với năm rồi. Với mức giá này, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu lợi nhuận khoảng 15 triệu đồng/vụ” - ông Ghe cho biết.

Mặc dù tốn nhiều công sức hơn so với trồng lúa nhưng theo ông Ghe, mức thu nhập từ ấu cao, lại không phải lo thời tiết, giá cả biến động như các loại cây trồng khác. Đặc biệt, với giống ấu Đài Loan thì không sợ rớt giá, bởi trồng chuyên canh, người dân có thể luân phiên thu hoạch quanh năm và loại “ăn chơi” này được thị trường ưa chuộng. Mặt khác, trồng ấu xong, khi sản xuất vụ lúa đông xuân rất nhẹ phân vì có lượng phù sa bồi lắng nhiều, đồng thời cây lúa ít bị dịch bệnh do cách ly được 1 mùa vụ, mầm bệnh không có điều kiện phát triển… nhờ vậy năng suất lúa vụ đông xuân luôn ở mức cao.

Ngoài việc tạo thu nhập cho bà con nông dân trực tiếp canh tác, mô hình trồng ấu còn góp phần tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương. Chỉ tính riêng thu hoạch, bình quân mỗi lao động được trả 15.500 đồng/giờ; các công việc khác như: bón phân, chăm sóc đều có thu nhập 120.000 - 200.000 đồng/ngày. Đặc biệt, nhờ trồng ấu, nhiều hộ có thu nhập ổn định, từ hộ nghèo vươn lên khá, có tiền mua đất canh tác… Đồng thời, có điều kiện đóng góp kinh phí để xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương, góp phần cùng chính quyền địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới.

ĐỨC TOÀN