Trùm bảo kê chợ Long Biên bị xử 48 tháng tù, phạt bổ sung 30 triệu đồng

27/07/2019 - 08:44

Sau khi phân tích, đánh giá toàn bộ hành vi phạm tội của các bị cáo cũng như xem xét các tình tiết giảm nhẹ như: ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, có ý thức bồi thường cho bị hại... Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hưng 48 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản, xử phạt bổ sung 30 triệu đồng.

Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết về vụ án cưỡng đoạt tài sản của tiểu thương ở chợ đầu mối Long Biên do Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”, SN 1963, trú tại phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) Tổ trưởng Tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên và đồng phạm gây ra. 

Hội đồng xét xử xác định, hành vi phạm tội của bị cáo Hưng và đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự địa bàn, làm ảnh hưởng đến vai trò quản lý của cơ quan Nhà nước, thể hiện sự coi thường pháp luật, tạo bức xúc trong dư luận xã hội, xâm phạm quyền sở hữu về tài sản của các tiểu thương ở chợ Long Biên, ép buộc các tiểu thương phải nộp một khoản tiền lớn trong thời gian dài, gây khó khăn cho việc kinh doanh của các tiểu thương.

“Các bị cáo hiểu biết về pháp luật, biết rõ hành vi mình thực hiện là trái với quy định của pháp luật nhưng vì mục đích cá nhân mà cố tình thực hiện, điều đó thể hiện rõ ý chí phạm tội đến cùng.Trong vụ án này, bị cáo Hưng giữ vai trò cầm đầu, chỉ đạo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Các bị cáo khác là đồng phạm tích cực, giúp bị cáo Hưng hoàn thành tội phạm. Vì thế cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội”, Chủ toạ phiên toà nêu rõ. 

Bị cáo Hưng “kính”.

Sau khi phân tích, đánh giá toàn bộ hành vi phạm tội của các bị cáo cũng như xem xét các tình tiết giảm nhẹ như: ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, có ý thức bồi thường cho bị hại..., Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hưng 48 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản, xử phạt bổ sung 30 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tiến (SN 1970, ở quận Hai Bà Trưng) 36 tháng tù. Các bị cáo: Lê Thanh Hải (SN 1963, ở quận Hoàng Mai), Nguyễn Mạnh Long (SN 1962, ở quận Thanh Xuân) và Dương Quốc Vương (SN 1968, ở quận Hoàng Mai) cùng bị xử phạt 42 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản. 

Theo quy định cra pháp luật, các bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Về trách nhiệm dân sự, do bị hại không yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét. 

Theo bản án sơ thẩm, năm 2008, chị Nghiêm Thúy Nga và chồng là anh Hoàng Anh Hà (ở quận Ba Đình) kinh doanh hoa quả tại chợ Long Biên. Trong thời gian này gia đình chị Nga thường xuyên bị Hưng cùng đồng phạm chèn ép, bắt phải nộp nhiều loại tiền. Sau nhiều lần bức xúc, đầu tháng 8-2018, gia đình chị Nga đã gửi đơn lên Công an TP Hà nội tố cáo hành vi của Hưng và đồng phạm. 

Bị cáo Hưng “kính” (ngồi hàng trên) và đồng phạm nghe tuyên án.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, Hưng không có quyền phân công người thu tiền bốc dỡ mà phải thực hiện việc ghi tên chủ cửa hàng, biển kiểm soát ô tô, số lượng hàng và số tiền thu vào mẫu (bảng kê) do Ban Quản lý chợ Long Biên phát hành. Hưng cũng nhiều lần chỉ đạo đàn em gây sức ép một số hộ kinh doanh để tăng thêm thu nhập. 

Tháng 12- 2017, theo sự chỉ đạo của Hưng, Long và Hải đuổi không cho xe ô tô của gia đình chị Nga đỗ tại bãi thủy sản. Hưng yêu cầu Vương thông báo với chị Nga thực hiện việc nộp tiền với giá bốc xếp sẽ tăng 200.000 đồng/xe 1,4 tấn và 350.000 đồng/xe 3,5 tấn... 

Từ ngày 14-3-2018 đến ngày 1-9-2018, dưới sự chỉ đạo của Hưng, Hải, Long và Vương đã thu của gia đình chị Nga số tiền hơn 28 triệu đồng, nhưng chỉ nộp về Ban Quản lý chợ Long Biên 3,2 triệu đồng, còn lại gần 25 triệu đồng cả nhóm chiếm hưởng chia nhau.

Theo NGUYỄN HƯNG (Công An Nhân Dân)