Trung Quốc phát triển hydrogel giúp đốt cháy các khối u trong cơ thể

06/08/2022 - 08:27

Loại hydrogel có thể mang lại hiệu quả kép giúp đốt cháy các khối u một cách chính xác hơn và tăng cường miễn dịch của cơ thể chống các khối u.

Ảnh minh họa. (Nguồn: medrechospital.com)

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một loại hydrogel có thể mang lại hiệu quả kép trong cuộc chiến chống ung thư.

Loại hydrogel này giúp đốt cháy các khối u một cách chính xác hơn và tăng cường miễn dịch của cơ thể chống các khối u.

Hydrogel là vật liệu sinh học dựa trên kim loại, ưa nước và có cấu trúc không gian 3 chiều, có thể trương nở trong nước mà không tan trong thời gian ngắn, theo đó có khả năng hấp thụ lượng nước lớn gấp hàng nghìn lần khối lượng khô của vật liệu này.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances ngày 4/8, các nhà khoa học làm việc tại Viện Vật liệu mềm và Nano chức năng, thuộc trường Đại học Đông Ngô, cho biết hydrogel giúp tăng cường hiệu quả làm nóng và hạn chế vùng gia nhiệt khi tiếp xúc với vi sóng - một liệu pháp cắt bỏ khối u cục bộ thường được sử dụng trong điều trị lâm sàng.

Các nhà khoa học đã bọc các ion canxi và mangan trong một hydrogel nhỏ gốc alginate, nhằm tạo ra nhiều nhiệt hơn ở một điểm được nhắm mục tiêu và tránh gây tổn thương các mô khỏe mạnh ở xung quanh.

Theo nghiên cứu, các ion canxi ngoại bào tồn tại với số lượng lớn làm các tế bào ung thư nhạy cảm với tổn thương nhiệt ở mức nhẹ, qua đó thúc đẩy quá trình cắt bỏ hoàn toàn khối u nguyên phát. Sau đó các tế bào ung thư bị đốt cháy tiếp tục tương tác với các ion canxi và mangan để tạo ra những phản ứng miễn dịch hiệu quả chống lại khối u.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Đông Ngô khẳng định các con đường phân tử được kích hoạt trong cơ chế này có thể ngăn chặn sự phát triển của cả khối u di căn và tái phát./.

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN/Vietnam+)