Trước khi mổ cận, khâu nào là quan trọng nhất?

05/12/2023 - 10:14

Trước khi phẫu thuật tật khúc xạ, người bệnh cần được khám chuyên sâu, kỹ càng, bởi đây là bước cực kỳ quan trọng, quyết định thành công của ca phẫu thuật. Nên lựa chọn các địa chỉ uy tín, có chuyên môn cao để thực hiện phẫu thuật này.

Khám mắt chuyên sâu cho bệnh nhân trước khi mổ tật khúc xạ. Ảnh: BV

Hiện nay, nhu cầu phẫu thuật tật khúc xạ ở mắt tăng cao, nhiều người băn khoăn liệu có phải ai cũng có thể phẫu thuật xóa cận thành công, và lựa chọn các phương pháp phẫu thuật nào để đạt hiệu quả cao sau phẫu thuật?

Ths.BS. Đặng Thị Như Quỳnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế DND cho biết: “Trong quy trình phẫu thuật tật khúc xạ, khâu khám chuyên sâu trước phẫu thuật đóng vai trò quan trọng. Đây là bước nhằm xác định chính xác độ khúc xạ, chiều dày giác mạc, các thông số mắt của bệnh nhân; từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ định điều trị chính xác, an toàn nhất cho người bệnh”.

Ths.BS. Đặng Thị Như Quỳnh chia sẻ: Không phải phương pháp phẫu thuật nào cũng phù hợp với tất cả bệnh nhân. Dựa vào kết quả khám trên từng mắt của mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất. Đáng lưu ý, có những trường hợp bệnh nhân chống chỉ định phẫu thuật trên giác mạc nếu giác mạc bất thường. Vì vậy, chẩn đoán chính xác tình trạng giác mạc đóng vai trò quyết định độ an toàn trong phẫu thuật tật khúc xạ.

Đặc biệt, với những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ như: Tật khúc xạ ở mức cao, giác mạc mỏng, chất lượng giác mạc yếu, bất thường giác mạc như sẹo, đục… cần được khám nghiêm ngặt để tìm ra hướng điều trị thích hợp và tránh những hệ quả đáng tiếc.Một trong những biến chứng đáng quan tâm nhất hiện nay là giãn lồi giác mạc sau phẫu thuật, gây suy giảm thị lực không cải thiện khi chỉnh kính, nặng hơn dẫn tới đục, sẹo giác mạc không hồi phục, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Do đó, việc khám mắt chuyên sâu trước khi phẫu thuật là là khâu rất quan trọng, giúp đạt được hiệu quả sau phẫu thuật như mong muốn và đôi mắt hồi phục thị lực nhanh chóng.

Như tại Bệnh viện Mắt Quốc tế DND, quá trình khám chuyên sâu trước phẫu thuật luôn là khâu được chú trọng nhất; quy trình khám kéo dài khoảng 2 tiếng, với đầy đủ 8 bước như: Khai hồ sơ bệnh án, đo huyết áp; đo khúc xạ trước khi tra thuốc liệt điều tiết; khảo sát và đánh giá toàn diện chất lượng giác mạc; đo nhãn áp, tra thuốc liệt điều tiết, siêu âm, chụp đáy mắt màu; làm các xét nghiệm khác (nếu có chỉ định của bác sĩ); xét nghiệm máu; đo khúc xạ sau khi tra thuốc liệt điều tiết; các bác sĩ sẽ hội chẩn đáy mắt; các bác sĩ khám, tư vấn phương pháp phẫu thuật phù hợp.

Cuối cùng, bác sĩ sẽ giải thích và tiên lượng tình trạng mắt sau phẫu thuật và hẹn lịch phẫu thuật.

Tùy từng trường hợp và nhu cầu của người bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn các phương pháp mổ, là các công nghệ hiện đại nhất hiện nay, phù hợp cho đa dạng các đối tượng như: ReLEx SMILE, Femto-Lasik, SmartSurf ACE; Phẫu thuật Lasik thế hệ 6 nhiều cải tiến; phẫu thuật đặt kính nội nhãn Phakic (ICL), cho phép điều trị độ khúc xạ tới 18 Diop…

Quy trình khám chuyên sâu trước phẫu thuật không thể rút ngắn. Trong quy trình khám chuyên sâu chuẩn quốc tế với 8 bước như trên, bước khảo sát và đánh giá chất lượng giác mạc bằng hệ thống Oculus Pentacam – Corvis là một trong những bước quan trọng quyết định độ an toàn của ca phẫu thuật tật khúc xạ, bởi nó sẽ giúp bác sĩ lựa chọn cho bệnh nhân phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất, giảm thiểu biến chứng.

Theo TTXVN