Trường học trở thành bệnh viện dã chiến cho gấu koala tại Australia

10/01/2020 - 19:25

Australia chung tay lập các trung tâm cứu hộ tạm thời để chăm sóc và nuôi dưỡng gấu koala trước khi chúng đủ sức khỏe để trở về môi trường hoang dã.

Các vụ cháy rừng nghiêm trọng và kéo dài nhiều tháng nay đang đe dọa sự sinh tồn của các loài động vật hoang dã tại Australia, trong đó có những con gấu túi koala vốn được coi là một trong những biểu tượng của đất nước Nam bán cầu này.

Trong nỗ lực bảo vệ gấu koala trước nguy cơ bị cháy rừng đe dọa cuộc sống, chính quyền và người dân Australia đã cùng chung tay thành lập các trung tâm cứu hộ tạm thời để chăm sóc, điều trị và nuôi dưỡng gấu koala trước khi chúng có đủ sức khỏe để trở lại cuộc sống trong môi trường hoang dã.

Rất nhiều chú gấu koala được mang về các trung tâm cứu hộ tạm thời để chăm sóc. Nguồn: News Corp Australia

Tại thành phố Adelaide của bang Nam Australia, một trong những nơi đang trải qua mùa cháy rừng được đánh giá là tồi tệ nhất từ trước đến nay trong lịch sử của Australia, chính quyền đã cho phép thành lập bệnh viện tạm thời tại Trường tiểu học Paradise để chữa trị cho gấu koala. Hiện tại, với 150 tình nguyện viên làm việc suốt ngày đêm, bệnh viện này đang chăm sóc hơn 100 con gấu túi koala bị thương do cháy rừng hoặc nơi sinh sống đã bị ngọn lửa tàn phá.

Các tình nguyện viên làm việc tại bệnh viện cho biết, những con gấu túi được giải cứu về đây sẽ được phân loại tùy theo mức độ bị thương. Theo đó những con gấu túi bị mất bố mẹ, những con bị bỏng hay những con gấu khác bị nhiễm khuẩn chlamydia (phổ biến ở gấu túi) đều được tách nuôi riêng. Chương trình chăm sóc đặc biệt này sẽ được duy trì đến khi những con gấu túi hồi phục sức khỏe hoàn toàn và có thể leo trèo thì chúng sẽ được thả trở lại tự nhiên.

Bệnh viện này koala này mới nhận được một số con gấu túi được giải cứu từ đám cháy ở Cudlee Creek và tin vui là các bệnh nhân đặc biệt này đang hồi phục tốt. Ông Sam Mitchell, đồng sở hữu Công viên động vật hoang dã đảo Kangaroo, cho biết, trong số 50 con gấu túi bị thương được mang đến đây, ít nhất một phần ba trong số chúng bị thương khá nặng, với nhiều vết bỏng ở tay và chân.

Bà Jane Brister, Giám đốc Trung tâm giải cứu Koala Adelaide cho biết, khi các nhân viên cứu hộ đến, những con gấu koala đang cuộn tròn như một quả bóng và ngọn lửa đang tấn công chúng. Bà Brister cho biết, hiện các cơ sở chăm sóc koala nhận được rất nhiều sự giúp đỡ thiết thực từ các tình nguyện viên và đến nay trang web GoFundMe đã quyên góp được hơn 80.000 AUD cho các hoạt động cứu trợ koala.

Theo ước tính của các chuyên gia bảo vệ động vật, khoảng 1,25 tỷ động vật bản địa đã chết trong các vụ cháy rừng ở Australia, bao gồm nhiều loài chuột túi, gấu túi koala, gấu túi mũi trần và nhiều loài khác. Trong đó chỉ tính riêng tại bang New South Wales, đã có 8.400 con gấu túi bị chết trong các vụ hỏa hoạn và con số này tiếp tục gia tăng. Tại bang Nam Australia, hàng ngàn con gấu túi được cho là đã chết trong vụ cháy trên diện tích 155.000 ha rừng trên đảo Kangaroo.

Theo HỮU TIẾN (VOV)

 

Liên kết hữu ích