Trường THCS Mỹ Phú phát triển môn bi sắt, bóng chuyền

29/02/2024 - 06:21

 - Bóng chuyền (nam, nữ) và bi sắt là một trong những môn thế mạnh của Trường THCS Mỹ Phú (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), luôn nằm trong “top” tại các kỳ đại hội, Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, đóng góp nhiều vận động viên thi đấu cấp tỉnh. Có được kết quả trên, ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THCS Mỹ Phú đã có kế hoạch luyện tập rất bài bản…

Bi sắt ở “top” đầu

Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, Trường THCS Mỹ Phú còn chú trọng đến phong trào thể dục - thể thao nhằm rèn luyện thể chất cho học sinh, tạo điều kiện cho các em được vui chơi, giải trí, phát huy năng khiếu, sở trường của bản thân, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh.

Từ năm học 2013 - 2014, Trường THCS Mỹ Phú mạnh dạn đưa môn bi sắt vào giảng dạy. Dù là môn thể thao mới, nhưng học sinh tiếp cận khá nhanh. Thầy Huỳnh Văn Phương (giáo viên thể dục) cho biết, bi sắt là môn thể thao dễ tiếp cận, dễ chơi, phù hợp mọi lứa tuổi, giới tính. Tuy nhiên, môn thể thao này đòi hỏi sự khéo léo, tính chiến thuật cao. “Mỗi ván thi đấu chỉ 13 điểm, nhưng có thể kéo dài 2 - 3 giờ. Do đó, đòi hỏi các em phải có sức chịu đựng cao mới có thể đạt kết quả tốt” - thầy Phương chia sẻ.

Cùng với bi sắt, bóng chuyền (nam, nữ) là môn thể thao thế mạnh của Trường THCS Mỹ Phú

Theo thầy Phương, bi sắt thường được tổ chức tập luyện và thi đấu trên 3 loại sân: Sân đất, sân đá mi và sân đá bụi. Trọng lượng viên bi từ 650gr - 800gr, mỗi viên bi sắt sẽ có đường kính khác nhau, phù hợp với bàn tay mọi độ tuổi. Môn bi sắt thường thi đấu theo hình thức: Đấu đơn, đấu đôi và đấu đội. Trong thi đấu, các vận động viên sử dụng các kỹ thuật “bo bi” và “bắn bi” sao cho bi của đội mình gần bi điểm nhất sẽ được nhận điểm.

Cũng chính vì cách chơi khá đơn giản, nên bi sắt được nhiều học sinh yêu thích, tham gia luyện tập. Bên cạnh đó, nhờ những đấu pháp hợp lý, nên bi sắt của trường luôn nắm các thứ hạng cao. “Từ khi đưa vào giảng dạy đến nay, môn bi sắt của trường luôn nằm trong “top” đầu tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng. Năm học này, bi sắt không còn đưa vào chương trình thi đấu, nhưng nhà trường vẫn tổ chức luyện tập, thi đấu nhằm tạo sân chơi. Hy vọng thời gian tới, ngành giáo dục đưa môn này thi đấu trở lại để các em được giao lưu với các đơn vị khác” - thầy Phương chia sẻ.

Điểm sáng môn bóng chuyền

Cùng với bi sắt, bóng chuyền là môn thể thao thế mạnh của Trường THCS Mỹ Phú, luôn nằm trong “top” đầu tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng huyện Châu Phú, đóng góp số lượng vận động viên nhiều nhất cho huyện khi tham gia hội thao cấp tỉnh.

Thầy Phương cho biết, bóng chuyền là môn học tự chọn. Ngay từ năm lớp 6, thông qua giảng dạy, nhà trường đã phát hiện các em có tố chất để bồi dưỡng thêm. Khi vào lớp 7, các em sẽ được chọn vào đội năng khiếu luyện tập, thi đấu cùng các em lớp 9. Như vậy, các em sẽ được cọ xát, trang bị thêm chiến thuật từ những anh chị lớp trên. Đồng thời, tạo sự cạnh tranh khi các em được thi đấu với những người lớn tuổi hơn. Đây cũng đội hình nòng cốt cho Hội khỏe Phù Đổng được tổ chức 2 năm sau đó.

Với sự chuẩn bị chu đáo, dài hơi, bóng chuyền nam và nữ Trường THCS Mỹ Phú đã gặt hái được những thành công nhất định. Năm học 2023 - 2024, bóng chuyền nam của trường đạt Huy chương vàng tại Hội khỏe Phù Đổng do ngành giáo dục huyện Châu Phú tổ chức. Trong khi đó, bóng chuyền nữ liên tiếp 3 lần đạt Huy chương vàng tại các kỳ thi gần nhất. Đây là khích lệ to lớn của cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường trong việc phát triển môn thể thao này.

 Là thành viên đội tuyển bóng chuyền của trường, em Bùi Ngọc Bảo Trân (học sinh lớp 9A1) bắt đầu luyện tập bóng chuyền từ năm học lớp 6. Mỗi tuần, em cùng các bạn trong đội luyện tập 4 buổi và 1 ngày giao lưu với các trường khác. Nhờ cân đối được thời gian, nên dù lịch tập nhiều vẫn không ảnh hưởng đến việc học văn hóa. Bảo Trân chia sẻ: “Luyện tập bóng chuyền giúp em có được sức khỏe; thư giãn tinh thần sau những giờ học tập căng thẳng. Hiện, em cùng các thành viên trong đội đang tích cực luyện tập, chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh sẽ được tổ chức trong thời gian tới. Chúng em sẽ cố gắng thi đấu hết mình, giành kết quả tốt nhất để không phụ lòng tin của thầy cô, bạn bè”.

Năm học 2023 - 2024, Trường THCS Mỹ Phú có 508 học sinh, theo học 18 lớp ở các cấp học. Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Phú Nguyễn Thị Kim Thảo cho biết, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, trường còn quan tâm, tạo điều kiện cho các em được luyện tập thể dục - thể thao nâng cao sức khỏe. Hàng năm, trường đều tổ chức hội thao nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các em. Đồng thời, giúp lựa chọn các em học sinh có năng khiếu đưa vào đội tuyển chuẩn bị cho các giải đấu, hội thi do địa phương và tỉnh tổ chức…

ĐỨC TOÀN