Truyền thống đọc báo in

25/08/2023 - 06:55

 - Giới trẻ thời nay tiếp nhận, chia sẻ, bàn luận thông tin qua chiếc điện thoại thông minh (Smartphone). Tất cả tin tức thời sự, kinh tế, văn hóa, xã hội, thể thao... đều có thể tiếp nhận một cách nhanh chóng, dễ dàng. Dần dà, mọi người “bỏ quên” thói quen đọc báo in.

Mỗi thể loại báo chí có ưu, nhược điểm khác nhau. Thông tin trên báo điện tử nói riêng, mạng Internet nói chung có ưu điểm nhanh nhạy, kịp thời, ngắn gọn, dễ tiếp thu. Nhưng không ít thông tin chưa được kiểm chứng, có thể dẫn dắt người đọc đi đến nhầm lẫn hay hiểu theo chiều hướng khác, gây hoang mang.

“Chậm mà chắc”, báo in mất lợi thế về độ nhanh (do phải trải qua nhiều khâu biên tập, in ấn), nhưng tin tức đã được sàng lọc, kiểm tra một cách nghiêm ngặt, nhằm đem đến cho người đọc tin tức chính xác nhất.

Ưu điểm ấy khiến báo in vẫn giữ vị trí nhất định trong lòng độc giả. Ông Nguyễn Thành Long (ngụ phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) cho biết: “Mỗi sáng, khi rảnh rỗi, tôi lôi tờ báo ra đọc. Vẫn có điện thoại, có kết nối mạng Internet, nhưng tôi thích đọc báo in hơn. Người viết báo in thể hiện nội dung sâu sắc, cuốn hút, trong khi thông tin trên mạng mang tính chất "mì ăn liền", chỉ thể hiện nội dung cơ bản, khó đọng lại sau khi đọc”.

Chúng ta thường bắt gặp hình ảnh người dân lướt điện thoại, đọc tin tức qua mạng xã hội, báo điện tử. Nhưng có người vẫn giữ cho mình cách đọc báo truyền thống, như ông Nguyễn Thành Long. Cầm tờ báo trên tay, bên ly cà-phê mỗi sáng, ngồi riêng một góc, bắt đầu nghiền ngẫm từng tin, bài… mang đến sự thú vị rất riêng.

Tương tự, ông Nguyễn Phúc Hội (ngụ xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới) cho biết: “Như một thói quen khó bỏ, mỗi sáng tôi mua vài tờ báo, chọn quán cà-phê quen thuộc, ngồi đọc hết thông tin về chính trị, kinh tế, thể thao… không bỏ sót mục nào. Có những bài hay, tôi đọc đi đọc lại như muốn thuộc lòng. Đọc báo trước, rồi muốn làm gì làm. Hôm nào có việc, không đọc được, tôi cảm giác rất khó chịu, như thiếu thiếu cái gì đó”.

Áp dụng công nghệ hiện đại, báo điện tử giúp người đọc tiếp cận rất nhiều thông tin nhanh. Nhưng báo in vẫn giữ được nét đặc sắc riêng, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày, mang lại cảm giác thư giãn với mùi giấy mực đặc trưng.

Hiện nay, người đọc báo in ít đi, sạp báo thưa dần, nhưng báo in vẫn có chỗ đứng trong lòng bạn đọc, trở thành thói quen, truyền thống, lưu giữ kỷ niệm thời công nghệ chưa phát triển. Với thế hệ bạn đọc truyền thống, họ cảm nhận được mỗi tin, bài là tác phẩm đầy tâm huyết, vất vả, chứa đựng giá trị tinh thần của người làm báo in tạo ra.  

ĐĂNG LÂN