Tứ kết Asian Cup: Tuyển Việt Nam ngẩng cao đầu, Tây Á trọn niềm vui

26/01/2019 - 08:40

Vòng tứ kết Asian Cup 2019 ghi nhận những màn trình diễn ấn tượng của các đội "chiếu dưới", trong đó có tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam ngẩng cao đầu chia tay Asian Cup

Đội tuyển Việt Nam kết thúc hành trình tại Asian Cup 2019 bằng thất bại 0-1 trước Nhật Bản. Thua một đội bóng từng bốn lần vô địch Asian Cup và dự sáu kỳ World Cup liên tiếp không phải là một kết quả đáng buồn, đặc biệt là với những gì thầy trò HLV Park Hang Seo đã thể hiện trên sân.

Nhật Bản chứng tỏ được đẳng cấp của mình với những pha bóng ở trình độ cao, chủ yếu trong hiệp hai và chỉ có tài năng của Đặng Văn Lâm mới làm cho tỉ số dừng lại ở 1-0. Dù vậy đội tuyển Việt Nam vẫn có nhiều thời điểm khiến các cầu thủ đến từ đất nước mặt trời mọc phải bối rối khi chơi sòng phẳng với đối thủ.

Giống như trận chung kết U23 châu Á cách đây một năm, người hâm mộ Việt Nam không có lý do gì để chê trách đội nhà. HLV Park Hang Seo và các học trò vẫn được tung hô như những người hùng, CĐV quốc tế cũng ngả mũ thán phục.

Tuyển Việt Nam thi đấu thành công ở Asian Cup 2019.

"Cửa trên" thất thế

Vòng tứ kết Asian Cup 2019 ghi nhận những màn trình diễn ấn tượng của các đội "cửa dưới". Tuyển Việt Nam khiến Nhật Bản phải trầy trật, trong khi hai đội bóng "ngựa ô" khác là Qatar và UAE thậm chí còn làm tốt hơn thế khi cũng phải đối đầu với những đội bóng mạnh hàng đầu châu lục.

Qatar với lực lượng gồm nhiều cầu thủ từng thua Quang Hải và đồng đội ở U23 châu Á tiếp tục thể hiện phong độ đáng kinh ngạc. Họ toàn thắng, chưa thủng lưới bàn nào và vừa quật ngã đương kim á quân Hàn Quốc. Chủ nhà UAE với một chút may mắn đã biến Australia thành nhà cựu vô địch vào đêm qua.

Cả đương kim vô địch Australia và đương kim á quân Hàn Quốc đều dừng bước ở tứ kết.

Tây Á áp đảo

Ba trong số bốn đội tuyển vượt qua vòng tứ kết là các đại diện của Tây Á: Iran, Qatar và UAE. Nhật Bản là đội duy nhất còn lại có thể lấy chiếc cúp khỏi khu vực này, nhưng đoàn quân của HLV Hajime Moriyasu lại đụng ngay đối thủ mạnh nhất là Iran.

Iran xứng danh đội bóng số một châu Á ở thời điểm hiện tại. Thầy trò HLV Carlos Queiroz tiến đến vòng bán kết với một lối chơi tạo cho người xem cảm giác như rất ung dung nhưng vẫn thể hiện đẳng cấp. Ví dụ như trận tứ kết gặp Trung Quốc, Iran không cần tấn công dồn dập nhưng vẫn kết liễu đối thủ bằng ba tình huống phản công.

Trong khi đó việc UAE và Qatar gặp nhau ở vòng bán kết sẽ đảm bảo cho khu vực Tây Á có ít nhất một đại diện góp mặt trong trận đấu tranh cúp.

VAR

Vòng tứ kết Asian Cup 2019 chứng kiến VAR lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử giải đấu. Phương pháp này nhanh chóng thể hiện tầm ảnh hưởng ngay ở trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Nhật Bản. Nhờ VAR, trọng tài đã hủy một bàn thắng của Nhật Bản trong hiệp một và cho đội bóng này được hưởng bù một quả phạt đền ở hiệp hai.

VAR cũng thể hiện vai trò của mình trong bốn tình huống dẫn đến bàn thắng của ba trận tứ kết còn lại, nhưng cả bốn lần này trọng tài đều không thay đổi quyết định. Các trọng tài chính không hủy bàn thắng của Sardar Azmoun (Iran) vào lưới Trung Quốc và Ahmed Mabkhout (UAE) vào lưới Australia, không công nhận bàn thắng của Hwang Ui-jo (Hàn Quốc, gặp Qatar) và Giannou Apostolos (Austrlia, gặp UAE).

Theo VTC