Từ ngày 15-6, Pháp bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho lứa tuổi 12-17

03/06/2021 - 19:33

Ngày 2-6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo, nước này sẽ bắt đầu tiêm vaccine cho lứa tuổi từ 12-17 từ ngày 15-6 tới.

Phát biểu tại Saint-Cirq-Lapopie (Lot), ông Emmanuel Macron nói: “Đến ngày 15-6, chúng ta sẽ vượt qua mốc 30 triệu lượt tiêm chủng, đó là lý do tại sao sáng nay chúng tôi quyết định bắt đầu mở cửa tiêm chủng cho thanh thiếu niên, cho phép trẻ từ 12-17 tuổi được tiêm vaccine từ ngày 15-6”.

Tổng thống E.Macron cũng hoan nghênh việc 50% người Pháp trưởng thành đã được tiêm ít nhất một liều vaccine, đây "thật sự là một cột mốc quan trọng" trong chiến dịch tiêm chủng. Ông Macron cũng không quên yêu cầu mọi người giữ gìn cẩn thận, cảnh giác giai đoạn này.

Trẻ từ 12 đến 17 tuổi tại Pháp sẽ được tiêm vaccine COVID-19. (Ảnh Actu.fr)

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran sau đó cho biết, từ ngày 15-6, trẻ từ 12-17 tuổi sẽ có thể đặt lịch hẹn tiêm vaccine chủng bằng Pfizer. Việc này được thực hiện “trên cơ sở tự nguyện” và có lẽ sẽ cần sự cho phép của cả cha mẹ”. Chi tiết sẽ được đưa ra vào thứ hai tới (7-6), sau khi tham khảo ý kiến ​​của Hội đồng Đạo đức.

Hội đồng Y tế Cấp cao của Pháp (HAS) cho biết, việc tiêm chủng cho trẻ vị thành niên mang lại nhiều lợi ích, các chủng nghiêm trọng của COVID-19 có thể lây nhiễm cho thanh thiếu niên và đặc biệt đối với những người có bệnh đi kèm. Việc tiêm chủng sẽ mang lại lợi ích cá nhân rõ ràng trên bình diện tâm lý và xã hội, bằng cách tránh việc đóng cửa các lớp học, cơ sở giáo dục cũng như ảnh hưởng đối với sức khỏe tinh thần và việc học tập của thanh thiếu niên bị gián đoạn.

Ngoài ra, việc tiêm chủng cho trẻ vị thành niên cũng có thể mang lại lợi ích gián tiếp khi nó giúp bảo vệ những người thân bị suy giảm miễn dịch hoặc dễ bị tổn thương.

Theo HAS, ước tính 23% dân số đã bị nhiễm bệnh trong khi chỉ có 8% được phát hiện bằng xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên. Do đó, sẽ rất hữu ích nếu đơn giản hóa lịch tiêm chủng để bảo vệ người dân nói chung tốt hơn.

Theo Cơ quan Y tế Công cộng Pháp, áp lực tại các bệnh viện tiếp tục giảm. Hiện các khoa chăm sóc đặc biệt tại Pháp chỉ còn 2.754 bệnh nhân, giảm xuống dưới mốc 3.000 vào chủ nhật vừa qua (ngày 30-5), lần đầu tiên kể từ cuối tháng Giêng. Vào đỉnh điểm của đợt dịch thứ ba, giữa tháng 4 và đầu tháng 5, có khoảng 6.000 bệnh nhân phải chăm sóc đặc biệt. Trong 24 giờ qua, chỉ có 10 người được đưa vào khoa chăm sóc đặc biệt.

Theo ĐÌNH TUẤN (Báo Nhân Dân)