Tunisia giải cứu gần 180 người di cư định vượt Địa Trung Hải

28/06/2021 - 14:11

Bộ Quốc phòng Tunisia cho biết hải quân đã giải cứu 178 người di cư đang tìm cách vượt Địa Trung Hải đến châu Âu qua điểm trung chuyển Libya.

Người di cư được cứu. Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 27-6, Bộ Quốc phòng Tunisia cho biết hải quân đã giải cứu 178 người di cư đang tìm cách vượt Địa Trung Hải đến châu Âu qua điểm trung chuyển Libya.

Thông báo của bộ trên cho biết hải quân đã giải cứu những người di cư trong 3 chiến dịch ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Nam Tunisia.

Những người di cư từ các nước Ai Cập, Tunisia, Syria, Côte d'Ivoire, Bangladesh, Nigeria, Mali và Ethiopia, đã đi từ cảng Zuwara của Libya trong đêm 25-6 và rạng sáng 26-6.

Trước đó, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) cho biết ngày 24-6, lực lượng tuần duyên Tunisia đã giải cứu 267 người di cư, chủ yếu đến từ Bangladesh và đang cố vượt Địa Trung Hải để đến châu Âu. Những người này đã được đưa trở lại cảng Ben Guerdane ở miền Nam Tunisia, giáp giới Libya và được cách ly trên một đảo du lịch.

Theo IOM, kể từ đầu năm đến nay, các lực lượng Tunisia đã chặn hơn 1.000 người di cư trái phép xuất phát từ Libya để vượt biển sang châu Âu

Số liệu của IOM cũng cho thấy những người di cư bất hợp pháp lựa chọn cách này đã tăng đáng kể trong hai năm qua và số người di cư bị ngăn chặn trả về Tunisia cũng tăng lên.

Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), chỉ trong 4 tháng đầu năm nay đã ghi nhận khoảng 11.000 chuyến đi của người di cư xuất phát từ Libya, tăng hơn 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ít nhất 760 người đã thiệt mạng trong hành trình vượt Địa Trung Hải trong 5 tháng đầu năm nay, tương đương 50% số người xấu số này của cả năm ngoái.

Theo NGUYỄN HẰNG (TTXVN)