Tưởng nhớ công đức tiền nhân

07/09/2022 - 07:32

 - Hàng năm, cứ đến ngày 12/8 (âm lịch), tín đồ Bửu Sơn Kỳ Hương và du khách gần xa nô nức đến viếng chùa Thới Sơn (xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) nhân Lễ giỗ Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên. Đây là sự kiện văn hóa đặc sắc của vùng đất Thới Sơn, nhằm tưởng nhớ công đức tiền nhân, thể hiện tấm lòng “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ hôm nay.

Chùa Thới Sơn những ngày này đông như trẩy hội. Tín đồ, du khách từ khắp nơi tề tựu về, dưới bóng mát của cây cổ thụ già nua, kể nhau nghe về Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên, người sáng lập giáo phái Bửu Sơn Kỳ Hương. Năm nay, lễ giỗ cụ Đoàn Minh Huyên diễn ra từ ngày 5/9 đến 7/9/2022 (nhằm ngày 10 đến 12/8 âm lịch) với nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao đặc sắc, thể hiện nét đẹp của sự kiện văn hóa tín ngưỡng được lưu truyền, gìn giữ suốt 166 năm qua.

Ông Nguyễn Văn Phán (Trưởng ban Quản lý di tích lịch sử cách mạng chùa Thới Sơn, đình thần Thới Sơn, chùa Phước Điền) cho hay: “Ước tính, lượng khách đến viếng Phật thầy Tây An trong lễ giỗ hàng năm từ 50.000-60.000 người. Dự báo, năm nay còn đông hơn, bởi sau 2 năm ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, người dân muốn được thắp nén hương tưởng nhớ công ơn Phật thầy, cầu mong mọi điều tốt đẹp trong cuộc sống. Chúng tôi phối hợp với UBND xã Thới Sơn cùng các nhà hảo tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân đến đây cúng viếng”.

Lễ giỗ Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phán, sau khi hành lễ, tham quan các điểm thờ tự liên quan đến Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên, tín đồ và du khách có thể dùng cơm miễn phí. Người ta không cảm thấy xa lạ, bởi tất cả đều xem mình là đệ tử của Phật thầy, với “tứ trọng ân” là chí hướng tu tập cả đời, gồm: Ân tổ tiên cha mẹ, ân tam bảo, ân đất nước và ân đồng bào nhân loại.

Những bữa cơm chay đạm bạc được dọn ra trong sự niềm nở của đội ngũ phục vụ. Khách dùng cơm xong tự dọn dẹp để người tiếp theo có chỗ ngồi. Trong khu vực bếp, các món ăn được chế biến liên tục, cơm trắng tỏa mùi thơm nồng, tiếng cười nói rôm rả… Tất cả tạo nên nét đẹp văn hóa cộng đồng đặc trưng của vùng đất An Giang mà hiếm nơi nào có được.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thới Sơn Nguyễn Thị Hiền thông tin: “Cụ Đoàn Minh Huyên là nhà yêu nước, có công lao to lớn khi đã dẫn tín đồ, người dân đi khai hoang, lập làng ở nhiều nơi, trong đó có làng Hưng Thới và Xuân Sơn (sau này là xã Thới Sơn). Với tâm niệm lúc nào cũng vì đời, vì người, không hề bi quan yếm thế, cụ đã sáng lập ra giáo phái Bửu Sơn Kỳ Hương, hướng dẫn người dân làm lành, lánh dữ và sống có nghĩa tình. Kế thừa truyền thống này, các thế hệ tín đồ Bửu Sơn Kỳ Hương tích cực tham gia vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Chùa Thới Sơn, chùa Phước Điền, đình thần Thới Sơn được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử cách mạng”.

Nhằm thể hiện lòng biết ơn đối với tiền nhân, tín đồ Bửu Sơn Kỳ Hương và người dân hôm nay luôn quan tâm, tôn tạo những di tích lịch sử liên quan đến Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên. Năm 2022, Nhà trưng bày tại chùa Thới Sơn được khánh thành và đưa vào sử dụng, tổng kinh phí xây dựng khoảng 2,6 tỷ đồng, từ tấm lòng và sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh.

Trong thời gian sắp tới, Ban Quản lý di tích lịch sử cách mạng chùa Thới Sơn, đình thần Thới Sơn, chùa Phước Điền tiếp tục trùng tu, tôn tạo, xây dựng mới công trình Trâu Sấm - Trâu Sét (kinh phí khoảng 5,6 tỷ đồng) và công trình cá sấu Năm Chèo (kinh phí khoảng 8,6 tỷ đồng), cùng một số hạng mục khác, nhằm phát triển hoạt động văn hóa, du lịch tâm linh, ghi nhớ công ơn các bậc tiền nhân đã có công khai hoang mở đất.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, với truyền thống tôn sư trọng đạo, người dân, nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh sẽ tiếp tục đóng góp công sức để 3 điểm di tích lịch sử cách mạng ngày càng khang trang, tươi đẹp hơn, đúng với cái tên Hưng Thới - Xuân Sơn mà cụ Đoàn Minh Huyên đã đặt lúc sinh thời. Và tất cả chúng ta cũng sẽ sống thật xứng đáng với câu nói: “Tiền nhân tạo dựng nên di tích/ Hậu thế chung tay việc bảo tồn” - bà Nguyễn Thị Hiền mong mỏi.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Lâm Văn Bá cho biết: “Nhằm đảm bảo lễ giỗ cụ Đoàn Minh Huyên năm nay diễn ra trang nghiêm, phục vụ tốt nhu cầu tín ngưỡng của du khách gần xa, chúng tôi đã yêu cầu các ngành, đoàn thể huyện và địa phương khẩn trương triển khai kế hoạch trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, không để xảy ra vụ việc phức tạp; có phương án phân luồng giao thông hiệu quả trước, trong và sau lễ giỗ. Đặc biệt, xây dựng phương án phòng, chống các loại dịch bệnh trong khu vực diễn ra lễ giỗ; chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường…”.

THANH TIẾN